Xu hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa ngày càng cao, thị trường cạnh tranh cũng mỗi lúc một khắc nghiệt vì vậy tất yếu đòi hỏi doanh nghiệp của bạn cần có bước đột phá mới. Bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ và đẹp sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn thực hiện bước đột phá đó. Muốn phát triển ban đầu phải có chiến lược marketing khôn khéo phải không nào? Và bộ nhận diện thương hiệu chắc chắn sẽ là một khởi đầu đầy ý nghĩa cho chiến lược marketing của công ty bạn.
Lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ bạn cần biết
Bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ là các yếu tố trực quan mà công dụng của nó là truyền đạt thông tin cả về hình ảnh lẫn ý nghĩa biểu tượng – thông điệp mà các doanh nghiệp muốn gửi gắm khi có mặt trên thị trường với cộng đồng.
Bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ là cơ sở, là căn cứ để từ đó khách hàng đánh giá tính cách và tầm nhìn của một thương hiệu. Liệu doanh nghiệp đó có đáng để mình tin dùng? Sản phẩm của họ có thực sự chất lượng và uy tín?
Có thể nói vai trò của bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ khá quan trọng bởi đó là thứ đầu tiên tiếp cận với cộng đồng. Ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng hết sức cần thiết trong chiến lược cạnh tranh thị trường. Vì vậy mà vai trò thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngày càng được đẩy mạnh và chú trọng nhiều hơn.
Thành phần của bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ bao gồm: Tên thương hiệu, câu slogan và thiết kế logo. Việc của bạn và các nhà thiết kế là tìm ra được sự nhất quán và phong cách thiết kế nổi trội để nêu bật được 3 vấn đề đó.
Tên thương hiệu
Tên thương hiệu là thứ khởi đầu cho một cuộc chiến đầy cạnh tranh và khốc liệt trên thị trường. Đây cũng là cơ sở để người tiêu dùng nhớ về doanh nghiệp của bạn hay sản phẩm bạn bày bán trên thị trường.
Vì vậy hãy chọn tên thương hiệu độc đáo và mới lạ nhất. Nên theo phong cách đơn giản và tinh tế tránh cảm giác quá dài dòng và rườm rà.
Slogan
Slogan sinh ra với mục đích là quảng bá thương hiệu từ đó tiến tới thúc đẩy doanh số trên thị trường. Một slogan có cảm hứng sẽ thay công ty, tập đoàn truyền đi thông điệp tích cực đối với cộng đồng. Vậy tại sao không bỏ thời gian và chất xám để sáng tạo ra một slogan có ý nghĩa làm bản sắc nhận diện cho công ty bạn?
Thiết kế logo
Logo là hình ảnh đại diện cho thương hiệu và là biểu tượng cho bản sắc và tính cách thương hiệu của bạn.
Biểu trưng của thương hiệu (logo) phải bao gồm hình ảnh đáng nhớ và đi sâu vào tâm trí của những người nhìn thấy nó. Nó cũng phải truyền đạt những gì doanh nghiệp của bạn đang muốn nói với khách hàng.
Đây là một trong những đặc điểm nhận dạng trực quan có thể phát triển khi doanh nghiệp của bạn phát triển lên tầm cao mới. Ví dụ như nếu bạn duy trì một công ty trong 100 năm, điều này cũng đồng nghĩa với việc logo của công ty bạn đã ở trong tâm trí của rất nhiều người trong vòng 100 năm đó. Điều này tạo nên thương hiệu và uy tín sẵn có mỗi khi người dùng nhìn thấy logo của bạn mà đôi khi bạn chẳng cần triển khai một chiến dịch quảng cáo tốn chi phí nào cả.
Thiết kế bảng màu cho tấm logo
Đối với 90% người tiêu dùng, màu sắc thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của họ. Bảng màu phải phù hợp với cảm xúc và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.
Khi đưa ra màu thương hiệu, các doanh nghiệp nên bắt đầu chỉ với một màu và áp dụng các phổ màu tương tự của màu đó để nội dung trông nhất quán cho các mục đích và nền tảng khác nhau.
Hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra và rà soát các logo của đối thủ cạnh tranh và màu sắc mà họ sử dụng, vì đây thường là màu chính của thương hiệu. Hãy suy nghĩ kỹ về cách bạn có thể thay đổi màu sắc của mình để làm cho bảng màu của bạn nổi bật và khác biệt với đối thủ. Ví dụ như ở Việt Nam, khi nhắc đến hãng vận chuyển thức ăn Baemin bạn sẽ nghĩ đến màu xanh mát mắt, còn khi nhắc đến NOW bạn sẽ nghĩ đến sắc đỏ rực rỡ.
Phông chữ và kiểu chữ
Phông chữ và cách sắp xếp văn bản của bạn ảnh hưởng đến nhận dạng hình ảnh của thương hiệu và cách nó tác động đến người tiêu dùng.
Phong cách của kiểu chữ, độ đậm của dòng, độ cong và khoảng cách phản ánh và xác định cá tính của thương hiệu. Tên thương hiệu được viết bằng phông chữ sans serif viết hoa sẽ mang lại cảm giác trực quan khác nhiều so với kiểu chữ serif viết thường hoặc kiểu chữ script.
Kết luận
Một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ nếu được thiết kế tốt chính là tiền đề khá hay cho các bước tiến sau này của các doanh nghiệp. Hãy làm tốt các khâu chuẩn bị ngay từ bước đầu để có được một ánh nhìn tích cực từ khách hàng của bạn khi tiếp xúc với thương hiệu nhé.