Dù là 5 trong những thương hiệu thành công nhất mọi thời đại nhưng ít ai biết rằng nhưng doanh nghiệp này không mất một đồng nào cho thiết kế logo của họ cả.
Bạn biết đấy, một trong những việc quan trọng của chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của bất kỳ một công ty nào là lựa chọn logo phù hợp. Vì quá trình này đòi hỏi ở người lãnh đạo một tầm nhìn dài hạn cũng, thời gian và cả tiền bạc của mình. Tuy nhiên, nếu bạn biết được sự thật về chi phí để tạo ra những logo của các thương hiệu hàng đầu thế giới dưới đây sẽ khiến bạn phải há hốc mồm và trợn to mắt đấy.
5 thiết kế logo thương hiệu thành công nhất mọi thời đại nhưng lại có giá 0 đồng
Tất nhiên, bên cạnh những “đại gia” sẵn sàng chi tiền tỷ thâm chí hơn con số đó để có thể sở hữu logo thương hiệu cho riêng mình thì 5 ông trùm dưới đây gần như không phải bỏ ra đồng nào cả:
- Logo của Coca Cola có giá 0 đồng
Hãy cùng MEBO chiêm ngưỡng mẫu logo thương hiệu kinh điển và dễ dàng nhận biết nhất mọi thời đại của Coca Cola nhé. Thực chất thì logo đầu tiên của Coca Cola được thiết kế vào năm 1886 bởi Frank M. Robinson một cộng sự kiêm kế toán cho John S. Pemberton – người sáng lập Coca Cola. Frank mới chính là người đề xuất cái tên Coca Cola cho loại nước giải khát mới của John chỉ với một lý do đó là nó có 2 chữ cái C viết hoa sẽ giúp tên thương hiệu xuất hiện trên quảng cáo một cách bắt mắt nhất có thể.
Tuy nhiên, ban đầu Robinson cũng đã thử nghiệm rất nhiều phông chữ khác nhau. Nhưng đến khi ông sử dụng phông chữ Spencerian Script hoài cổ cho logo của mình tức là thương hiệu Coca Cola ngày nay ông mới thực sự thấy có một huyền thoại xuất hiện. Nhưng có một điểm thú vị mà nếu để ý bạn sẽ thấy đó là dù trải qua biết bao lần thay da đổi thịt thì logo của Coca Cola vẫn không có quá nhiều sự khác biệt so với 100 năm trước.
- Logo của Microsoft có giá 0 đồng
Từ năm 1975, logo của Microsoft đã trải qua không biết bao nhiêu là phiên bản khác nhau dù nó chỉ thay đổi về phông chữ. Nhưng đến năm 2012, Microsoft đã khiến thế giới phải nhìn lại mình khi mạnh dạn phá bỏ “truyền thống logo” của mình để có một diện mạo trẻ trung và hiện đại hơn với biểu tượng hệ là cánh cửa sổ của hệ điều hành Windows.
Nhưng đáng chú ý nhất đó là để có được logo thành công như ngày hôm nay, Microsoft cũng không cần chi ra một đồng nào vì đây là thiết kế “cây nhà lá vườn” tức tận dụng chất xám có sẵn lúc bất giờ trong đội ngũ thiết kế của mình.
- Logo của Google cũng có giá 0 đồng
Có thể thấy dù trải qua nhiều thay đổi trong suốt hàng chục năm qua nhưng logo đa sắc đặc trưng của ông trùm công nghệ vẫn một mực trung thành với hình mẫu ban đầu. Ruth Kedar cũng chính là cộng sự của Larry Page và Sergey Brin trong những ngày đầu tạo ra Google, đã chia sẻ về thiết kế logo lịch sử của mình trong một bài phỏng vấn rằng: “Tôi không thể tưởng tượng được Google lại có thể là thứ có mặt ở khắp mọi nơi như hiện nay. Thành công này quả thực khiến tôi choáng váng”.
- Logo của Twitter có giá 15 đô la
Thực chất thì logo đầu tiên của Twitter được người thiết kế rao bán trên trang iStockphoto với mức giá lúc bấy giờ là 15 USD. Tuy nhiên tác giả của nó là thanh niên Simon Oxley lúc ấy chỉ nhận được vỏn vẹn 6 USD sau khi Twitter đã trừ đi các khoản phí khác.
Đến nay, dù đã trải qua nhiều lần thây dổi logo nhưng dễ dàng nhận ra là mọi phiên bản mứoi đều xoay quanh hình mẫu chú chim xanh ngày ấy với xu hướng ngày một đơn giản và tối ưu hóa.
- Logo của Nike có giá 35 USD
Chẳng ai có thể tin được dấu ngoặc phẩy huyền thoại của Nike biểu tượng được xem một lịch sử đáng nhớ nhất của thương hiệu này cũng chỉ có giá 35 USD. Được biết vào năm 1972 nhà đồng sáng lập Nike – Phil Knight được cho là đã “ngẫu hứng” mua lại thiết kế hình dấu ngoặc phẩy từ Carolyn Davidson – một sinh viên thiết kế đồ họa tại Đại học Portland State, nơi Knight đang giảng dạy chuyên ngành kế toán.
Nhưng khi quyết định bỏ tiền túi ra mua logo của Nike, Knight còn nói một cách rất chi là lươn lẹo đó với cô học trò của mình: “Thực ra thì thầy không thích logo này lắm đâu nhưng trông nó có vẻ lại rất hợp với thầy”. Kết quả cho lần khen chê không biết đâu là thật ấy của Knight đã giúp logo này xuất hiên trên mọi mặt hàng của Nike lúc ấy cũng như hàng triệu sản phẩm thời trang lúc này và trở thành cái tên không thể thiếu của giới mộ điệu trên toàn thế giới.
Bạn thấy đấy, thiết kế logo cùng với bộ nhận diện thương hiệu chính à công đoạn không thể nào coi nhẹ trong bất kỳ một chiến dịch xây dựng thương hiệu nào của doanh nghiệp mình. Vì nó là bộ mặt của cả một công ty và logo chính là biểu trưng cho bản chất và văn hóa cũng như giá trị của cả một doanh nghiệp.