Vì để tiết kiệm chi phí cho công ty cũng như tận dụng năng lực thiết kế vốn có của đội ngũ nhân viên mà không ít doanh nghiệp phải trả giá vì mắc phải 7 lỗi sai nghiêm trọng dưới đây khi thiết kế logo thương hiệu.
7 lỗi sai trong thiết kế logo thương hiệu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể mắc phải
Lỗi số 1: Bạn nhớ những “nhà thiết kế” không chuyên làm hộ cái logo thương hiệu
Có thể bạn không tin những thiết kế logo thương hiệu là việc mà không ai học thiết kế cũng làm được. Vi để có thể sáng tạo một Logo thương hiệu chuyên nghiệp, người thiết kế phải cần rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm và sự hiểu biết về nhận diện thương hiệu.
Đây cũng là lý do khiến cho thiết kế Logo của nhiều doanh nghiệp ngày nay trở nên kém chuyên nghiệp vì họ muốn tiết kiệm chi phí và không muốn đầu tư nhiều cho thiết kế logo, cũng như giao cho các công ty thiết kế logo trực tuyến giá rẻ thiếu uy tín trên mạng. Hay tận dụng nhân sự trong doanh nghiệp, hay người thân, người có chút ít kiến thức trong thiết kế.
Và sai lầm nghiêm trọng này thường xảy ra trong các doanh nghiệp mới, bởi họ chỉ chú trọng đầu tư vào tài sản và trang thiết bị mà bỏ qua việc xây dựng nhận diện thương hiệu, đặc biệt là thiết kế Logo – thứ để khách hàng biết họ là ai họ bán gì và họ có mạnh hơn những thương hiệu cùng cấp khác hay không.
Lỗi số 2 – Thiết kế Logo thương hiệu nhưng thích theo xu hướng
Không nằm ngoài quy luật thay đổi của thị trường, thiết kế logo thương hiệu cũng thay đổi xu hướng qua từng năm, từng thời kỳ, do đó xu hướng trong thiết kế rất nhanh chóng bị đào thải và trở nên lỗi thời. Chính vì thế mà khi thiết kế logo thương hiệu bạn đừng chạy theo xu hướng, thay vào đó hãy sử dụng những hình ảnh thông dụng, quen thuộc, cùng với sức sáng tạo của mình để làm nên bản sắc riêng biệt độc đáo cho Logo thương hiệu.
Lỗi số 3 – Muốn thiết kế chuyên nghiệp nhưng không sử dụng phần mềm đồ họa
Bạn biết đấy, phần mềm đồ họa chính là yêu cầu tối quan trọng để tạo nên một thiết kế Logo đẹp, và chuyên nghiệp. Hơn nữa, tiêu chuẩn trong thiết kế Logo hiện tại là sử dụng các phần mềm đồ họa như Adobe Illustrator hoặc Corel Draw, hay sử dụng phần mềm Photoshop để thay thế.
Do đó nếu không sử dụng phần mềm đồ họa có thể khiến thiết kế Logo thành phẩm có độ phân giải thấp, không sắc nét. Trong khi đó muốn xây dựng thương hiệu thì việc duy trì thống nhất logo giống nhau ở mọi kích cỡ là điều rất cần thiết.
Lỗi số 4 – Thiết kế Logo thương hiệu nhưng lại mang nặng tính cá nhân
Nhiều chủ doanh nghiệp thường đứng trên sở thích của mình để thiết kế chứ không dựa trên lĩnh vực và cá tính mà doanh nghiệp đang hướng đến. Chính bởi vậy, nhiều Logo thương hiệu khi được thành hình thường có cảm giác quá xa rời với thương hiệu và không thể hiện được thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm.
Lỗi số 5 – Thiết kế quá phức tạp
Thiết kế Logo chuyên nghiệp cần đảm bảo 2 tiêu chí đó là đơn giản và linh hoạt, nên thiết kế Logo sử dụng quá nhiều chi tiết phức tạp là không nên. Vì những mẫu Logo như vậy không chỉ dễ tụt lùi với thời đại mà còn khiến người tiêu dùng không hiểu được thông điệp của doanh nghiệp. Nếu bạn để ý thì những thiết kế logo đình đám như Nike, McDonald hay Apple đều là những biểu tượng đơn giản nhưng luôn đạt được hiệu quả tốt hơn rất nhiều.
Lỗi số 6 – Sao chép từ nguồn khác
Đây rõ ràng là việc tối kị và sai lầm khi thiết kế Logo thương hiệu. Vì việc sao chép Logo là hoàn toàn không phù hợp bởi mỗi doanh nghiệp nên có một ngành nghề, 1 phương trâm và thông điệp khác nhau. Đó là chưa kể việc sao chép logo còn gây ra cho doanh nghiệp những rắc rối không đáng có về quyền sở hữu trí tuệ sau này nếu có tranh chấp xảy ra.
MEBO không bao giờ muốn khách hàng của mình mắc phải những sai như thế này do đó chúng tôi luôn cố gắng tư vấn chi tiết nhất để có thể nắm hết được ý đồ của logo thương hiệu của doanh nghiệp.