Bạn nghĩ mình mới kinh doanh, đã vậy quy mô còn nhỏ thì cần gì chú ý đến những chuyện như xây dựng bản sắc cho thương hiệu làm gì cho tốn kém lại mất thời gian.
Nếu bạn vẫn suy nghĩ như trên thì có lẽ bạn vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của bản sắc thương hiệu là gì, vì nói một cách dễ hiểu thì nếu như bạn không muốn thương hiệu của mình nhạt nhòa, chìm nghỉm giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh trên thị trường, thì bạn cần biết, hiểu và có phương pháp xây dựng bản sắc thương hiệu ngay từ bây giờ.
Vậy bản sắc thương hiệu là gì mà quan trọng vậy ??
Khái niệm bản sắc thương hiệu ngày nay được sử dụng khá phổ biến nhưng để hiểu rõ về khái niệm này thì không phải doanh nghiệp nào cũng có sự nhìn nhận đúng đắn và đầy đủ nhất. Nhưng để đơn giản và dễ hiểu nhất, thì bản sắc thương hiệu được hiểu là những yếu tố làm nên sự khác biệt, mà khi nhắc tới người tiêu dùng lập tức nhớ tới bạn.
Bản sắc thương hiệu ngày nay được thể hiện qua cả những yếu tố bên ngoài như hình ảnh xây dựng, hoạt động kinh doanh và yếu tố bên trong như định vị, định hướng, chiến lược phát triển. Và tất cả những điều này đều cần thể hiện rõ tính đặc trưng, và biểu trưng của thương hiệu.
Những yếu tố để tạo nên bản sắc thương hiệu thành công cho doanh nghiệp ??
Thực chất thì sẽ có nhiều yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu của một đơn vị, tổ chức, và doanh nghiệp. Nhưng nhìn chung sẽ có 6 yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu chủ chốt cho tất cả các doanh nghiệp đó là:
1 – Sứ mệnh của thương hiệu
Sứ mệnh của thương hiệu bạn chính là cách mà doanh nghiệp bạn đang định nghĩa về mình với khách hàng. Chúng còn thể hiện rằng bạn là ai, bạn làm gì, bạn đem đến lợi ích như thế nào cho khách hàng. Tuy nhiên, sứ mệnh của thương hiệu nên được xây dựng một cách ngắn gọn, cô đọng, đơn giản, và dễ hiểu nhưng phải thật sự ấn tượng.
2 – Tầm nhìn của thương hiệu
Tầm nhìn của thương hiệu được hiểu là những mục tiêu, khát vọng hướng tới của doanh nghiệp. Ví dụ như tầm nhìn trong 5 năm tới sẽ trở thành công ty đi đầu trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Nhưng vì tầm nhìn thương hiệu cũng giống như sứ mệnh thương hiệu, cần được xác định ngắn gọn, chính xác.
3 – Đặc tính nhận biết & hệ thống nhận diện thương hiệu
Để có thể thể hiện rõ nhất bản sắc thương hiệu thì yếu tố không thể bỏ qua chính là đặc tính nhận biết, nhận diện thương hiệu. Và đặc tính để nhận biết thương hiệu ở đây có thể là một từ, cụm từ ngữ, hoặc màu sắc, logo của thương hiệu. Tốt nhất là những thứ này nên “ít nhưng chất”. Vì bạn biết đấy đừng bao giờ bắt khách hàng phải ghi nhớ những điều quá dài dòng.
4 – Phải tuyên bố giá trị
Hãy chứng minh cho khách hàng thấy rằng thương hiệu của bạn khác biệt, và đem đến những giá trị, lợi ích mà các đối thủ không thể có được – đây gọi là sự tuyên bố giá trị. Nếu bạn tự tin với sản phẩm, dịch vụ mình đang cung cấp? cũng như bạn thấy chúng có những tính năng vô cùng nổi bật, đem lại lợi ích thiết thực cho người dùng thì sử dụng thì hãy đưa ra lý do chứng minh vì sao khách hàng nên lựa chọn bạn.
5 – Đừng quên còn có khẩu hiệu/Tiêu đề
Bản sắc thương hiệu luôn cần được xây dựng thông qua khẩu hiệu hoặc tiêu đề. Hay hiểu một cách đơn giản, đó chính là slogan thương hiệu.
Ví dụ như Slogan của Apple là chính là “Think different” (tạm dịch là “nghĩ khác biệt”). Có thể thấy ngay từ slogan, họ đã thể hiện cá tính mạnh và khát vọng đạt được những điều khác biệt từ các sản phẩm của mình.
6 – Câu chuyện thương hiệu
Sau cùng đó là để bản sắc thương hiệu của bạn được truyền tải đầy đủ hơn, mượt mà hơn, cũng như dễ đi vào lòng người hơn, thì đừng quên xây dựng một câu chuyện thương hiệu. Dù có thể ban đầu, câu chuyện thương hiệu của bạn không phải là yếu tố gây ấn tượng nhanh chóng như 5 yếu tố trên. Nhưng chính chúng mới là thứ làm nên cốt lõi, giá trị thật sự, nơi khách hàng muốn dành đến thương hiệu của bạn.
MEBO hy vọng bài viết này đã đem lại rất nhiều thông tin bổ ích cho bạn về BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU !!