Tại sao người kinh doanh cà phê cần đến một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp ?
Để có thể sẵn sàng cho những bước đầu tiên trong quá trình khởi nghiệp cùng với cà phê, việc chọn thương hiệu cũng giống như việc tìm ra cái tên cho đứa con tinh thần sao cho vừa khẳng định cá tính vừa tạo tiếng vang trên thị trường là điều cần thiết cho mỗi ý tưởng setup.
Lý do người kinh doanh cà phê nên xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho mình
Với người kinh doanh cà phê thì thương hiệu cho sản phẩm sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng mường tượng được hình ảnh của sản phẩm hơn, từ đó sẽ gây được nhắc nhớ và ấn tượng trong tâm trí khách hàng.
Và một khi xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm cà phê của mình, việc vận hành dự án và tung sản phẩm ra công chúng của doanh nghiệp bạn sẽ dễ dàng được mọi người đón nhận hơn. Qua đó, khách hàng sẽ có sự nhận thức rõ ràng về sản phẩm đồng thời củng cố lòng trung thành đối với thương hiệu và sản phẩm của bạn.
Cách lên ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho người kinh doanh cà phê
Hiện nay bộ nhận diện thương hiệu cho người kinh doanh cà phê luôn bao gồm 3 yếu tố chính là tên thương hiệu (brand name), logo và slogan:
- Tên thương hiệu: theo tâm lý tiêu dùng, khi nói đến tên của sản phẩm, khách hàng sẽ nhớ ngay đến thương hiệu của sản phẩm đó. Vì vậy việc đặt tên thương hiệu là điều đầu tiên cần làm cho bộ nhận diện thương hiệu
- Logo: là hình ảnh biểu trưng cho thương hiệu của sản phẩm bao gồm các chi tiết đơn giản, dễ nhớ và dễ nhìn nhận. Logo cần phải được thống nhất từ màu sắc tới hình ảnh trên tất cả các bộ nhận diện từ bao bì đến mẫu mã sản phẩm.
- Slogan: Slogan được xem là đứa con vô hình của bộ nhận diện, đây chỉ là một câu văn ngắn gọn nhưng lại mang tính thu hút cao và chứa đựng cả một thông điệp truyền thông.
Bạn nhớ nhé, nếu tên thương hiệu là công việc đầu tiên cần làm cho bộ nhận diện thương hiệu thì logo và slogan chính là linh hồn của một bộ nhận diện cần được thiết kế. Khi ý tưởng được hình tượng hóa bằng thiết kế thực tế luôn yêu cầu phải đơn giản mà có thẩm mỹ, hiện đại mà có ấn tượng sâu sắc và thể hiện thái độ tư duy mở.
Những bộ nhận diện thương hiệu cho người kinh doanh cà phê phổ biến nhất hiện nay
Trên thực tế bộ nhận diện thương hiệu cho người kinh doanh cà phê sẽ được thiết kế theo nhiều mục đích. Tuy nhiên, sẽ có ba bộ nhận diện chủ đạo mà khách hàng sẽ dễ dàng bắt gặp đó là bộ nhận diện văn phòng, bộ nhận diện ngoài trời và bộ nhận diện marketing.
1 – Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng
Một thương hiệu cà phê, bộ nhận diện văn phòng bao gồm :
- Name card, thẻ nhân viên, huy hiệu
- Đồng phục nhân viên: tạp dề, mũ, áo đồng phục, v.v
- Đồ dùng văn phòng phẩm: bút, giấy order, giấy note, khăn trải bàn, v.v
- Dụng cụ cà phê: tách, ly, lót tách, túi đựng quà, muỗng, thùng đá, v.v
- Dụng cụ take away: hộp đựng sản phẩm, cốc cà phê mang đi, ống hút, bao bì, túi nilon, thùng giao hàng, thùng carton, v.v
2 – Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời
Bộ nhận diện ngoài trời, các hình ảnh để làm bộ nhận diện thương hiệu như:
- Hộp đèn
- Biển quảng cáo
- Tờ rơi
- Poster quảng cáo
- Ô dù che nắng
3 – Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu marketing
Bộ nhận diện thương hiệu marketing cho các chủ kinh doanh cà phê gồm có:
- Hồ sơ năng lực của cửa hàng, công ty, quán, v.v
- Catalogue sản phẩm
- Brochure sản phẩm
Nhưng lợi ích to lớn của bộ nhận diện thương hiệu cho người kinh doanh cà phê
Thiết kế thành công bộ nhận diện thương hiệu cà phê sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn có sự rõ ràng minh bạch đối với công chúng, từ đó sẽ thu hút nhiều khách hàng biết đến thương hiệu hơn. Hơn nữa, bộ nhận diện thương hiệu này chính là một trong những yếu tố chủ chốt đóng vai trò quyết định sự phát triển việc kinh doanh ngày một vươn cao vươn xa vì có thể hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, những người kinh doanh thu hút các nhà đầu tư.
MEBO tin rằng bất kể bạn kinh doanh cà phê theo bất cứ hình thức nào, bán trực tiếp hay là kinh doanh chuỗi, có hai yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý là chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Để sở hữu một thương hiệu thật sự chuyên nghiệp và thu hút, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, sản phẩm kinh doanh, bạn cũng cần phải chú trọng đầu tư vào xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cà phê chất lượng.
Một bộ nhận diện thương hiệu cà phê ấn tượng sẽ mang đến cho người tiêu dùng những cảm nhận về mặt lý tính như chất lượng tốt, mẫu mã đẹp,… và cảm nhận về mặt cảm tính như sự chuyên nghiệp, đẳng cấp,… tạo ra tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm. Một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả sẽ giúp hình ảnh của doanh nghiệp dễ nhận biết, liên tưởng giữa vô vàn sản phẩm cùng loại, đặc biệt khi số lượng các quán cafe ngày càng tăng lên theo nhu cầu người dùng.