Bộ nhận diện thương hiệu số cho doanh nghiệp ngày càng quan trọng và bắt buộc phải có nếu muốn người tiêu dùng biết đến sự tồn tại của mình cũng như cạnh tranh một cách chuyên nghiệp trước đối thủ.
MEBO tin rằng Internet đã thay đổi hành vi và cách thức mua hàng của người tiêu dùng ngày nay do đó các doanh nghiệp cần nhanh nhạy hơn nữa trong việc đáp ứng được những thay đổi đó bằng một một bộ nhận diện thương hiệu số hoàn chỉnh. Vì việc có được bộ nhận diện thương hiệu này sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể liên tục kết nối với khách hàng mọi lúc, mọi nơi từ đó khiến họ ghi nhớ thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng và rõ ràng hơn.
Vậy một bộ nhận diện thương hiệu số cho doanh nghiệp bao gồm những gì ??
Theo các chuyên gia truyền thông thì một bộ nhận diện thương hiệu số thành công phải đảm bảo được 8 yếu tố quan trọng bên dưới đây:
Yếu tố 1: Nền tảng của thương hiệu
Nền tảng của thương hiệu trong thực tế là một khái niệm khá trừu tượng và được thể hiện thông qua các hoạt động của thương hiệu. Nhưng đây được xem là “ nền tảng cơ bản” liên quan đến khách hàng để từ đó thương hiệu có thể đưa ra định hướng phát triển cho mình.
Tuy nhiên, bạn có thể hiểu một cách đơn giản nền tảng của thương hiệu chính là cái đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khách hàng khi nghĩ về doanh nghiệp của bạn hay các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung của bạn cung cấp. Tuy nhiên để khách hàng có thể nhớ đến thương hiệu của bạn đầu tiên thì nền tảng của thương hiệu phải có sự nhất quán tại mọi điểm chạm với khách hàng, cũng như có sự khác biệt để nổi bật tính cách thương hiệu.
Yếu tố 2: Logo thương hiệu
Tất nhiên rồi, Logo luôn là “cái nhìn đầu tiên” của một thương hiệu vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức về thương hiệu của khách hàng cũng như quyết định mua hàng và thái độ dành cho sản phẩm đó như thế nào.
Logo là một trong những phần không thể thiếu của bộ nhận diện thương hiệu số, thậm chí có thể coi logo là thành phần duy nhất không thể thiếu. Do đó việc thiết kế logo chính là bước đầu tiên để tạo ra hình ảnh hoàn hảo cho thương hiệu. Một logo chuyên nghiệp và có sức hút cho thấy những gì một doanh nghiệp đang làm và giá trị mà nó mang lại cho xã hội.
Chưa kể, một logo mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu mình đề ra như tăng doanh thu, thu hút khách hàng mới cũng như việc củng cố niềm tin khách hàng trung thành cho thương hiệu
Yếu tố 3: Slogan của thương hiệu
Bên cạnh tên thương hiệu thì slogan chính là yếu tố quan trọng thứ hai của bộ nhận diện thương hiệu số của doanh nghiệp, về cơ bản thì slogan chính là thông điệp mà thương hiệu muốn truyền đạt một cách ngắn gọn và sâu sắc nhất đến khách hàng thông qua sản phẩm, dịch vụ của mình.
Phần lớn, các thương hiệu nổi tiếng ngày nay thường dùng slogan để gửi thông điệp cũng như giá trị cốt lõi và định hướng phát triển của sản phẩm của mình đến khách hàng. Slogan đặc biệt có hiệu quả trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu vì nó giúp khách hàng nhanh chóng biết được thương hiệu đó là gì, nó khác biệt ra sao và vượt trội hơn đối thủ ở điểm nào.
Yếu tố 4: Website thương hiệu
Website là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu vì nó chính là địa chỉ cửa hàng ở khắp mọi nơi của thương hiệu. Vì khi khách hàng muốn tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm của thương hiệu họ sẽ tìm kiếm thông tin trên website của doanh nghiệp đó. Việc của doanh nghiệp là giúp họ có được thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất trên trang web của mình.
Việc thiết kế website cần đặt sự hiệu quả, đơn giản và dễ dàng điều hướng lên hàng đầu. Hơn nữa website cần giữ được sự nhất quán đã đặt ra trước đó với màu sắc phù hợp cũng như bổ trợ cho logo. Những thông tin cần có trên một website thương hiệu đó là tên thương hiệu, tên dịch vụ và tên sản tất cả nên được sắp xếp hợp lý và nổi bật.
Không quá khi nói, Website chính là điểm chạm quan trọng trên nền tảng số đối với khách hàng. Vì mỗi phân khúc khách hàng khác nhau sẽ ưa chuộng một phong cách thiết kế website mà học yêu thích.
Thử tượng tượng nếu khách hàng của bạn tiếp xúc với một website đầy màu sắc, hình ảnh sặc sỡ, nội dung rối mù cùng tốc độ tải trang chậm chạp thì ngay lập tức họ sẽ thoát khỏi trang đồng nghĩa với việc khách hàng ấy sẽ bỏ qua thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng. Chính vì thế website của thương hiệu cần thân thiện, dễ sử dụng và tạo ra nhiều trải nghiệm cho khách hàng hơn.
Yếu tố 5: Brand page – Trang thương hiệu
Trang thương hiệu này còn được xem là một landing page phục vụ cho thương hiệu của doanh nghiệp. Về cơ bản nó giống như một profile hoàn chỉnh của doanh nghiệp nhưng lại được thiết kế dưới dạng một trang web. Mà ở đó, doanh nghiệp sẽ thể hiện tất cả những gì mình có, từ câu chuyện thương hiệu đến hành trình phát triển cũng như năng lực công ty và những dự án nổi bật.
Yếu tố 6: E-profile
E- profile chính là một dạng của profile của doanh nghiệp nhưng lại được thiết kế trên môi trường số. Đây cũng được xem là một bộ hồ sơ năng lực điện tử của thương hiệu. E- profile còn là ấn phẩm marketing cần thiết và không thể thiếu của doanh nghiệp nếu muốn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng và đối tác.
Doanh nghiệp có thể dựa vào E-profile để giới thiệu năng lực cũng như thế mạnh và các dịch vụ của mình tới khách hàng và đối tác ở bất kỳ đâu. Nếu như trước đây doanh nghiệp phải giải quyết các vấn đề về in ấn truyền thống thì bộ hồ sơ năng lực này có thể phát hành online giúp khách hàng có thể tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và minh bạch.
E-profile còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian cũng như tăng trải nghiệm khách hàng với dịch vụ, từ đó % chốt hợp đồng cũng cao hơn.
Yếu tố 7: Trang truyền thông mạng xã hội
Trang truyền thông mạng xã hội chính là phương tiện quan trọng hàng đầu hiên nay của một doanh nghiệp trên nền tảng số vì có một thực tế mà chúng ta không thể phủ nhận đó là sự hiện diện của các trang mạng xã hội đã làm thay đổi người dùng trên thế giới.
Cụ thể thì khách hàng sẽ chuyển đổi các hành vi như trò chuyện, kết bạn hay tìm kiếm thông tin mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội hơn. Do đó, trang truyền thông mạng xã hội của thương hiệu cần bảo đảm tính đồng bộ cũng như nhất quán từ hình ảnh, nội dung đến các chương trình.
Quý doanh nghiệp cũng nên chú ý là tùy vào từng nền tảng cũng như đối tượng khách hàng sử dụng nền tảng đó mà đưa ra các chiến lược riêng cho thương hiệu của mình. Ví dụ như nội dung trên Instagram của một thương hiệu cần được định hướng bằng những bức ảnh đẹp hay nội dung trên Snapchat hay Tik Tok cần bám sát xu hướng video trên thế giới và Facebook là sự kết hợp về yếu tố nội dung, hình ảnh và video.
Yếu tố 8: Những thước phim của doanh nghiệp
Những thước phim của doanh nghiệp mà chúng tôi muốn nói đến ở đây chính là Video nói về thương hiệu, những thông điệp mà video của thương hiệu truyền tải cần đảm bảo sự sâu sắc, thú vị mà đôi khi lời nói hay hình ảnh không thể bộc lộ hết được.
Bạn biết đấy, với hơn 1,8 tỷ người dùng, YouTube hiện là nền tảng về video tuyệt vời cho doanh nghiệp vì khách hàng ngày nay rất dễ bị thuyết phục bởi sản phẩm và thích thú mua hàng thông qua việc xem video của thương hiệu về bất kỳ những nội dung nào.
MEBO tin rằng đã đến lúc doanh nghiệp của bạn cần thay đổi để trở thành những người dẫn đầu xu thế mua hàng hiên nay trên internet để có thể tạo ra thành quả to lớn hơn cho thương hiệu của mình.