Rất nhiều khách hàng khi tìm đến tư vấn tại MEBO đều hay đặt một câu hỏi là mới ra khởi nghiệp thì có cần thiết phải thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hay không ??
Vậy mới ra khởi nghiệp có cần phải thiết kế bộ nhận diện thương hiệu không ??
Theo kinh nghiệm cũng như góc nhìn của người đã làm trong ngành này thì MEBO xin được chia sẻ đó là việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có thể không phải bước đầu tiên, nhưng là quy trình cần có đối với mọi doanh nghiệp ở buổi ban đầu mới thành lập và đi vào hoạt động.
Tất nhiên vẫn có một số công ty quyết định tái thiết kế thương hiệu sau một quá trình hoạt động kinh doanh kém hiệu quả. Nhưng trang giấy trắng thì luôn dễ dàng để viết lên đó và tại sao bạn không nhận ra vai trò của thiết kế thương hiệu ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp?
Vai trò của thiết kế bộ nhận diện thương hiệu với công ty khởi nghiệp
Trên thực tế thì bạn không thể bắt đầu thiết kế thương hiệu khi chưa hiểu rõ vai trò của thiết kế thương hiệu. Kết quả của quá trình này chính là bức tranh tổng quát để mô tả định hướng, kế hoạch và phương án hoạt động của từng doanh nghiệp. Trong đó có một loạt vai trò mà thậm chí bạn chưa từng nghĩ đến khi quyết định đầu tư vào thiết kế bộ nhận diện thương hiệu khi khởi nghiệp như:
Giúp người khởi nghiệp xây dựng cấu trúc thương hiệu
Cấu trúc thương hiệu ra đời với mục đích giúp cho tầng lớp lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng quản lý bộ máy của mình. Cũng như kịp thời hỗ trợ các thương hiệu hay nhóm sản phẩm đơn lẻ khi cần thiết,
Chính cấu trúc thương hiệu vẽ ra chi tiết cách mà công ty muốn mang đến giá trị cho khách hàng. Cách công ty kiểm soát tốt từng thương hiệu hoặc dòng sản phẩm riêng biệt. Trên hết là kết hợp và song hành với sứ mệnh của doanh nghiệp, đảm bảo sự phát triển đồng bộ của hệ sinh thái khi quy mô công ty tiếp tục được nhân rộng.
Giúp bạn nhìn thấy giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình
Bạn nên biết rằng, giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là những lời hứa hẹn. Càng không phải những chiếc bánh vẽ mà vì mục đích tối thượng là thuyết phục được khách hàng, mà công ty sẵn sàng quay lưng với những giá trị vốn có của mình. Giá trị cốt lõi vì thế không nằm ở bề nổi của tảng băng, ngược lại nó đến từ chính quy trình thiết kế và là một thành tố quan trọng bậc nhất trong vai trò của thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.
Bạn cũng không cần đi tìm vì giá trị cốt lõi sẽ xuất hiện trong quá trình thiết kế thương hiệu. Nhất là khi bạn tìm được nhà cung cấp dịch vụ uy tín và quyết định đầu tư vào đó như MEBO chúng tôi đây
Giúp người khởi nghiệp đánh giá mức độ cạnh tranh trên thị trường
Nếu các doanh nghiệp đã có vị thế nhất định vẫn muốn mình trở thành kẻ lấn lướt tất cả giữa cuộc chiến cạnh tranh, vậy thì không lý do gì mà một doanh nghiệp chân ướt chân ráo thâm nhập thị trường lại có thể ngoảnh mặt làm ngơ.
Vì chẳng ai sẵn sàng nói cho những nhà khởi nghiệp non trẻ biết rằng họ nên làm gì để giành lợi thế. Trừ khi bạn chọn đầu tư vào dịch vụ thiết kế thương hiệu của một nhà cung cấp uy tín. Vai trò của thiết kế thương hiệu khi đó không chỉ nằm ở mức độ nhận diện và định hướng.
Mà dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu còn chỉ ra rằng với số vốn ban đầu, ưu nhược điểm của sản phẩm và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp bạn đang theo đuổi, thì bạn đang ở đâu giữa cuộc chiến cạnh tranh và cần phải làm gì để trở thành những người nắm ưu thế.
Cho người ta biết là thương hiệu của bạn “có tồn tại”
Hơi phũ phàng nhưng sự thật là như vậy vì sau tất cả thì vai trò của thiết kế nhận diện thương hiệu dễ thấy nhất chính là công cụ hiệu quả nhất giúp công ty của bạn giới thiệu hình ảnh, mức độ uy tín và phần nào đó là quy trình làm việc chuyên nghiệp đến với khách hàng.
Nhưng bạn nên nhớ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu không phải là một quy trình đơn giản. Không chỉ khiến bạn phải bỏ ra số vốn đầu tư không hề nhỏ để đổi lấy bộ sản phẩm hoàn hảo và ưng ý nhất. Bộ nhận diện thương hiệu còn đòi hỏi trong tay bạn phải có một đội ngũ nhân sự đủ hiểu biết, kinh nghiệm và năng lực chuyên môn trong thiết kế thương hiệu nói chung.
Những phân tích trên chính là lý do vì sao mà bạn nên đầu tư vào dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, như một cách để vừa tối ưu hiệu quả nhận diện vừa mang đến hiệu quả đồng bộ cho công cuộc xây dựng thương hiệu ngay từ buổi đầu khởi nghiệp !!