Người mới kinh doanh hay công ty đã khởi nghiệp được 1 đến 2 năm tuổi tại Việt Nam vẫn còn rất khó khăn trong việc tự mình lên kế hoạch chi tiết để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho chính mình. Do đó MEBO xin được phép lấy kinh nghiệm làm việc với hơn hàng trăm doanh nghiệp nhỏ đến hộ kinh doanh cũng như cá nhân kinh doanh để có thể tư vấn cho bạn một cách dễ hiểu nhất.
Hướng đẫn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho người mới kinh doanh
Mới đứng ra kinh doanh hay đã thành lập công ty được 1,2 năm tuổi và đang cần định hình lại việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho việc làm ăn kinh doanh của mình thì nhất định bạn không thể bỏ lỡ bài viết này. Vì chúng tôi sẽ giúp bạn biết được bạn cần làm gì để có thể tạ ra đựo bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp mình.
Bạn biết đấy, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu không hề dễ dàng bởi nó sẽ mất một khoảng thời gian và chi phí nhất định. Những bạn có thể khiến mọi thứ dễ dàng hơn với 4 bước bên dưới cũng chính là những hướng dẫn quan trọng mà MEBO nghĩ bạn cần ghi nhớ một cách cần thận cũng như có thể ghi chép lại để chiêm nghiệm được lâu hơn kỹ hơn những gì mình phải làm để có được bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp:
Bước 1: Bạn cần tìm kiếm và nghiên cứu thông tin
Đừng nghĩ bước này khô khan và khó tiệp thu vì thương hiệu là câu chuyện không chỉ của riêng doanh nghiệp bạn mà chính sự thành bại của doanh nghiệp bạn sẽ chịu ảnh hưởng và có sự tác động lại đến thị trường mà nó hoạt động. Do đó, việc đánh giá thị trường là sự chuẩn bị cần thiết.
Theo đó, doanh nghiệp của bạn cần tìm hiểu và nắm được những thay đổi từ thị trường, cũng như xu hướng nào bị thay đổi, và trào lưu nào đang thịnh hành hay thị trường đang thừa và đang thiếu điều gì, thị hiếu công chúng hiện có điểm gì cần quan tâm nhất…Nói cách khác việc đánh giá thị trường chính là việc chúng ta thực hiện đồng thời việc nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng. Vì mỗi một doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu đều đang hướng đến một nhóm khách hàng cụ thể. Do đó, để bộ nhận diện thương hiệu của bạn được đón nhận thì thao tác nghiên cứu khách hàng là vô cùng cần thiết.
Bạn phải hiểu rằng hệ thống nhận diện lấy thương hiệu mà đang xây dựng chính là đối tượng trung tâm và là giá trị nền tảng của doanh nghiệp. Vì thế, cần xác định được những vấn đề nổi bật nhất về thương hiệu như của chính bạn như tiềm lực, mục tiêu và định hướng phát triển…Vì khi dựa vào đó, bạn sẽ dễ dàng đưa ra những giải pháp cũng như ý tưởng phù hợp để nhận diện thương hiệu thành công.
Bước 2: Tập cách xây dựng chiến lược thiết kế thương hiệu
Hãy học và xây dựng cho doanh nghiệp mình một chiến lược cụ thể, rõ ràng ngay từ đầu vì nó sẽ giúp cho quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của bạn diễn ra thuận lợi và khoa học hơn. Một chiến lược thông minh chính là điều kiện quan trọng để mang đến sự đột phá cho thương hiệu.
Và chiến lược mà doanh nghiệp abnj xây dựng phải dựa trên nền tảng từ những giá trị nổi bật nhất về thương hiệu của bạn như Thuộc tính thương hiệu, văn hóa hương hiệu hay lợi ích thương hiệu. Vì mỗi doanh nghiệp khác nhau nên sự thể hiện là không giống nhau. Vì thế, bạn cần tìm kiếm và làm nổi bật hơn nữa những giá trị cốt lõi cũng như điểm nhận dạng và phân biệt thương hiệu với những cái tên cạnh tranh khác.
Chú ý là việc xây dựng chiến lược thương hiệu sẽ phải bao gồm việc lên ý tưởng nền cũng như lựa chọn chủ đề và concept thiết kế cơ bản, vì thông điệp chính thức và mục tiêu trước mắt và dài hạn của thiết kế thương hiệu.
Bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Sau khi chốt thiết kế bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp của bạn có thể tiến hành thiết kế tất cả các hạng mục trong bộ nhận diện đó. Tất nhiên, bạn có thể tiến hành thiết kế đồng thời hoặc lần lượt các hạng mục trong bộ nhận diện. Những hãy đảm bảo là trong quá trình thiết kế luôn có sự kiểm tra, cũng như đánh giá các ấn phẩm để có thể kịp chỉnh sửa các vấn đề xảy ra, cũng như tránh lỗi sai của một hạng mục nào đó kéo theo cả hệ thống nhận diện suy yếu theo.
Tuy nhiên, công việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp còn đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật và chuyên môn nên đừng ngại tham khảo ý kiến của các chuyên gia và hợp tác với đơn vị thi công chuyên nghiệp để có được một hệ thống nhận diện hoàn hảo nhất bạn nhé.
Bước 4: Đăng ký bảo hộ và ứng dụng ngay bộ nhận diện thương hiệu
Bạn biết đấy, đăng ký bảo hộ thương hiệu chính là giải pháp mang đến sự an toàn cho doanh nghiệp khi công khai hoạt động trên thị trường. Cũng như đưa vào ứng dụng thực tế, hay các ấn phẩm trong hệ thống nhận diện cũng cần được sử dụng đúng nơi, đúng thời điểm cũng như tận dụng mọi cơ hội có thể để thương hiệu được biết đến nhiều hơn.
Cố gắng chú trọng hơn nữa vào việc tạo dựng thương hiệu cũng như đầu tư xứng đáng cho thiết kế thương hiệu vì đó là bí quyết thành công của rất nhiều các doanh nghiệp trên thế giới này cũng như giải pháp hiệu quả mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển lâu dài cũng cần đến.