Với những doanh nghiệp lâu năm hay mới khởi nghiệp thì việc trải qua được 5 giai đoạn quan trọng trong “vòng đời thương hiệu” chính là cách tốt nhất để đạt được thành công bền vững.
Muốn khởi nghiệp bền vững phải trải qua 5 giai đoạn trong “vòng đời thương hiệu“
Trước khi tìm hiểu 5 giai đoạn ấy, quý doanh nghiệp cần hiểu rõ cụm “vòng đời thương hiệu” một cách sâu sắc hơn, vì trong mỗi giai đoạn của vòng đời thương hiệu đều có những ảnh hưởng nhất định đến với cách nhìn của người tiêu dùng về thương hiệu của bạn do đó bất kỳ một sơ suất nào trong mỗi giai đoạn đều dẫn đến những hậu quả bất lợi.
Hiện nay, một số thương hiệu hoạt động tốt hơn các đối thủ của mình ở một vài giai đoạn nhất định. Nhưng cũng có những thương hiệu không thể phát triển qua nổi một hoặc hai giai đoạn đầu:
Giai đoạn 1- Hình thành thương hiệu
Trong giai đoạn đầu tiên của vòng đời thương hiệu chính là sự hình thành thương hiệu. Vì thương hiệu không phải là một sản phẩm hay dịch vụ, mà nó là tượng trưng cho lời cam kết đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ phía doanh nghiệp. Lời cam kết ấy có thể mang tính thực tế (ví dụ như một chiếc áo trắng sạch do sử dụng OMO) hay có thể thiên về tình cảm.
Lời hứa thương hiệu còn tượng trưng cho đối tượng khách hàng, sản phẩm hay hình thức thực hiện và những giá trị mà doanh nghiệp của bạn mang lại. Lời hứa thương hiệu nên ngắn gọn, dễ hiểu, đặc biệt là chứng tỏ được thế mạnh của doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh khác.
Việc xác định được lời hứa của thương hiệu được xem như giai đoạn đầu tiên trong vòng đời sản phẩm, đây không phải là khâu dễ thực hiện nhất như chúng ta vẫn nghĩ trái lại, giai đoạn này còn khó hơn những giai đoạn tiếp theo, nhưng vì đây là giai đoạn đặt nền móng quan trọng để thương hiệu có thể bước đến thành công nên hãy đầu tư hết tâm sức và nguồn lực vào nó.
Vì một khi đã xây dựng được lời hứa thương hiệu, doanh nghiệp sẽ tiến hành đến bước tiếp theo là làm sao cho các khách hàng mục tiêu biết đến mình cũng như những lợi ích thiết thực mà thương hiệu của mình có thể mang đến cho khách hàng. Đây cũng chính là thời điểm thương hiệu bước vào thị trường để đánh dấu sự hiện diện của mình trong tâm trí khách hàng.
Giai đoạn 2- Thiết lập sự nhận diện thương hiệu
Thương hiệu muốn tồn tại trong tâm trí của người tiêu dùng, thì trước hết doanh nghiệp cần phải làm gì đó để giúp khách hàng có được một ấn tượng tốt đẹp về thương hiệu của bạn cũng như giúp cho thương hiệu của bạn được một chỗ đứng trong lòng khách hàng?
Việc đưa thương hiệu vào lòng người thông qua cảm xúc thường sẽ mang lại hai kết quả như sau, một là khách hàng chấp nhận thương hiệu hai là họ sẽ từ chối chúng. Vì thế nếu thương hiệu của bạn khi làm theo cách này cần phải chú tâm đến sản phẩm để xem chúng có giúp người sử dụng cảm thấy mình hoàn hảo, thành công hay vui vẻ hay không hay nó có giúp cải thiện hình ảnh của bản thân trong mắt những người xung quanh không ??
Giai đoạn 3 – Tạo ra trải nghiệm khi mua hàng
Bạn có biết là người tiêu dùng lúc nào cũng muốn thương hiệu mà mình chọn thể hiện sự am hiểu và sáng suốt trong mọi hành động. Vì thương hiệu giữ một vai trò tượng trưng cho chất lượng và sự bảo đảm khiến cho những quyết định mua hàng rối rắm khách trở nên đơn giản. Do đó nếu người tiêu dùng nhận biết được thương hiệu của bạn thì họ sẽ nhanh chóng nắm bắt được lời hứa cũng như hiểu được các lợi ích do thương hiệu này mang lại cho cuộc sống của họ.
Hiện nay, có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến trải nghiệm khi mua hàng của người tiêu dùng, ví dụ như màu sắc hay hình dạng của sản phẩm, giá cả cũng như cách giao tiếp và tư vấn của các nhân viên phục vụ hay các nhà quản lý. Vì khách hàng sẽ tiếp xúc với thương hiệu qua nhiều phương tiện khác nhau, nhưng dù là mua hàng ở bất kỳ đâu thì một khi đã chọn được thương hiệu mình ưa thích thì người mua lúc nào cũng muốn có được sự trải nghiệm dễ chịu nhất với sản phẩm thông qua thái độ của nhân viên.
Hai giai đoạn còn lại MEBO sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn trong bài viết tiếp theo, đừng bỏ qua nhé vì nó sẽ giúp bạn có được những nhận định rõ ràng hơn về vòng đời thương hiệu của công ty mình để từ đó có được sự chuẩn bị tốt nhất cho thương hiệu đi sâu vào tâm trí khách hàng.