Vuông, tròn, tam giác,… dù là hình gì thì logo cũng đều đóng vai trò truyền tải thông điệp và phản ánh tinh thần của doanh nghiệp đến những người tiêu dùng.
Logo của doanh nghiệp từ lâu đã đóng vai trò như một bức ảnh đại diện cho doanh nghiệp, ít nhiều chi phối đến tâm lí người tiêu dùng mỗi khi họ nhìn thấy chúng. Vì vậy, thiết kế logo là một công việc đòi hỏi sự chi tiết, nhãn quan toàn diện, và chủ đích rõ ràng đề vừa chuyển thông điệp, vừa tạo tâm lí tích cực cho khách hàng ngay cả khi chỉ tình cờ ‘lướt’ qua logo.
Như vậy, Logo liệu có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khác hàng hay không? Thì câu trả lời chúng tôi đưa ra là Có. Qua video ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Logo ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của các khách hàng tiềm năng như thế nào nhé!
- Kiểu chữ (font)
Tác động tâm lí của kiểu chữ liên quan trực tiếp đến hình khối của chữ và phản ứng tâm lí của người xem đối với hình khối ấy.
Viện Nghiên cứu Khả năng Sử dụng Phần mềm của trường Đại học Wichita State, Hoa Kì đã có một nghiên cứu về đặc điểm (nếu không muốn nói là “định kiến”) mà người dùng gán cho các kiểu chữ:
Những kiểu chữ thường gặp như Arial hay Times New Roman được xem là “ổn định” và “trưởng thành” nhưng lại “thiếu bay bổng” và “đơn điệu”. Kiểu chữ kiểu Comic-Sans thì có nét “trẻ con”, “thoải mái”, và “thiếu chuyên nghiệp”.
Dù là kiểu chữ nào, thì tính rõ ràng và dễ đọc vẫn là tiêu chí quan trọng nhất – làm sao mọi người có thể nhớ đến doanh nghiệp khi mà họ còn chẳng đọc và hiểu được tên của nó.
- Hình khối
Mọi logo – dù có chữ hay không chữ – đều có một hình khối tổng thể nhất định. Cả ba loại hình khối – hình học, trừu tượng, hay phối hợp đều có những đặc tính đến tâm lí như sau:
Hình khối hình học: Mang cảm giác “do con người tạo ra”; hơn nữa, những hình lí tưởng (như hình vuông, hình tròn, hay hình tam giác đều) không hay xuất hiện trong tự nhiên. Vì vậy, hình khối hình học mang ý nghĩa “trật tự” và “quyền lực”, trong đó:
- Hình khối Hình vuông/hình chữ nhật: sẽ tạo cảm giác vững chắc và ổn định, đồng thời truyền thông điệp về sự tin tưởng, sức mạnh và khả năng lường trước sự việc.
- Đường tròn: thích hợp để truyền tải thông điệp “hòa hợp”, “thống nhất”, “bất tận”, hay “vĩnh cửu”. Biến thể của đường tròn là đường cong cũng mang cảm giác nhẹ nhàng nữ tính, phù hợp với thông điệp về sự thanh thoát, dịu dàng.
- Hình tam giác: là hình khối mang tính định hướng, nên hình tam giác sẽ mang thông điệp khác nhau khi tùy theo cách sắp xếp: nếu để xuôi, hình tam giác mang nghĩa quyền lực, sự ổn định và phát triển; nhưng nếu để ngược thì lại thể hiện sự bấp bênh và suy thoái; nếu đặt ngang thì hình sẽ mang nghĩa di chuyển theo hướng chỉ của hình.
Hình khối trừu tượng/tượng trưng: Hình tượng trưng vốn là những hình biểu đạt cho một khái niệm văn hóa cụ thể; với ý nghĩa rõ ràng và phổ biến, những hình tượng trưng được sử dụng ở vai trò ngôn ngữ hình ảnh.
Hình khối phối hợp: Những hình này có thể lấy cảm hứng từ thiên nhiên (đá, lá, vỏ cây, vi sinh vật, sóng nước tỏa tròn,…) hoặc có thể những hình ngẫu nhiên bất kì.
- Đường nét
Đường nét có tác dụng chia khoảng, tạo sự rõ ràng và khuôn mẫu, thể hiện định hướng – nhưng ngoài những chức năng thực tế ấy, đường nét còn mang lại vẻ thẩm mĩ cho biểu tượng doanh nghiệp. Chẳng thế mà ý tưởng thiết kế dựa trên đường nét nghệ thuật trở thành trào lưu thiết kế biểu tượng trong năm nay.
Sắc thái của đường nét thể hiện qua độ dày và độ cong. Đường mỏng mang đến vẻ dịu dàng và uyển chuyển, nhưng cũng hàm ý yếu đuối hoặc dễ thay đổi; trong khi đường dày truyền tải sức mạnh và sự chắc chắn, dùng để tăng sự tập trung và tạo điểm nhấn. Đường thẳng là hiện thân của trật tự, ngăn nắp và dễ đoán; ngược lại, đường cong tạo nên cảm giác phấn chấn và năng động.
- Màu sắc
Đây là yếu tố tạo hiệu quả nhất để tạo cảm xúc trong thiết kế logo, vì màu sắc có liên quan chặt chẽ với… cảm xúc con người. Dù ý niệm về màu sắc là do bẩm sinh hoặc do ảnh hưởng văn hóa (hoặc do cả hai), vẫn có những quy tắc về màu và cách phối màu được chấp nhận rộng rãi như sau:
- Kết hợp màu tươi sáng mang cảm giác trẻ trung, tinh nghịch, hoạt bát.
- Tông trắng – đen là một kiểu phối màu kinh điển, mang ý nghĩa của sự trưởng thành và tinh xảo.
- Phối màu đơn sắc cho phép bạn sử dụng màu rực rỡ hơn và giữ được cảm giác đồng giác hài hòa đồng nhất.
- Kết hợp màu trung tính và màu sặc sỡ vừa tận dụng lợi thế tạo cảm xúc, vừa cho thấy sự chín chắn trong biểu tượng.
Nhìn chung, mục tiêu của phối màu là để gợi cảm xúc đúng với tinh thần của thương hiệu ở người xem, đồng thời làm nổi bật đặc trưng thương hiệu ấy.
- Bố cục
Tưởng tượng một cách đơn giản thì bố cục chính là nhân tố kết nối cả 4 yếu tố kể trên. Và nó có tầm ảnh hưởng không nhỏ đối với thiết kế logo. Một số lưu ý khi sắp xếp bố cục đó là:
– Kích thước phải tỉ lệ thuận với độ quan trọng. Tức là cái nào cần chú ý phải để to.
– Người châu Âu hay đọc trái sang phải nên khi thiết kế cho họ phải chú ý vào những gì ở bên trái trước.
– Bố cục các chủ thể có đỗ giãn vừa phải sẽ tạo cảm giác thoải mái. Song nếu bạn muốn nhấn mạnh khoảng trắng thì không nên để các chủ thể quá giãn cách.
– Khi sắp xếp ngẫu nhiên sẽ gợi cảm giác tinh nghịch nổi loạn, ngược lại là thể hiện sự nghiêm túc và khuôn mẫu.
Tựu chung lại, một logo có sự đầu tư bài bản, có nghiên cứu và thực hiện đúng và đủ 5 yếu tố nêu trên sẽ giúp cho thông tin bạn truyền tải đến khách hàng chi tiết, rõ ràng hơn, đồng thời tạo nên giá trị thương hiệu của bạn trong lòng khách hàng.