Chỉ vì không đăng ký độc quyền từ khi ra mắt mà nhiều thương hiệu Việt Nam được xem là ông lớn trong ngành đã bị lấy mất mà ít ai hay.
Những thương hiệu Việt Nam có tiếng bị lấy mất ít ai biết
Trung Nguyên từng bị một thương hiệu ở Mỹ lấy mất
Có thể bạn không biết nhưng Trung Nguyên được chính là phát súng cho “phong trào” mất thương hiệu vì quên không đăng ký tại Việt Nam. Theo đó, trong năm 2000, Trung Nguyên đã từng bị công ty Rice Field đăng ký bảo hộ thương hiệu café Trung Nguyên tại Mỹ và WIPO (Tổ chức bảo hộ Trí tuệ Thế giới).
Nhưng may mắn sau 2 năm thương thảo, Trung Nguyên đã lấy lại được thương hiệu này và Rice Field nhận làm đại lý phân phối Cafe Trung Nguyên tại Mỹ. Và để có thể dàn xếp ổn thỏa, Trung Nguyên đã phải rất vất vả cũng như tiêu tốn hàng trăm nghìn USD mới có thể lấy lại tên miền này. Sau đó, cà phê Trung Nguyên đã thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu tại hơn 60 nước và lãnh thổ trên thế giới.
Tuy nhiên, sóng gió thương hiệu lại nổi lên một lần nữa khi website Trungnguyen.com.au trở thành website quảng bá, giao dịch Highlands coffee. Vì khi đăng ký tên miền này tại Australia thì Trung Nguyên phát hiện Cty The trustee for Hinchliffe Trust đã đăng ký tên miền này để sử dụng dưới hình thức giao dịch thương mại.
Không dừng lại ở đó, Trung Nguyên còn tiếp tục bị mất thương hiệu café chồn tại Mỹ vì tên miền thương hiệu Legendeecoffee bị người khác thâu tóm, Trung Nguyên cũng đã từng có nguy cơ bị chặn đường xuất khẩu cafe mang thương hiệu Legendee Coffee tại thị trường Mỹ.
Highlands Coffee mua đứt Phở 24
Tuy chưa được xem là “ông lớn” trong giới kinh doanh nhưng sự kiện Phở 24 bị Highlands Coffee thâu tóm được xem là một trong những sự kiện nhận được sự quan tâm đông đảo của ngành F&B. Và giới kinh doanh gần như chỉ biết đến giao dịch M&A giữa Highlands Coffee và Phở 24 khi nó kết thúc với việc 100% vốn cổ phần Phở 24 thuộc về Highlands Coffee.
Tuy nhiên, sau khi mua hết 100% cổ phần của Phở 24, Highlands Coffee đã bán lại 50% tổng cổ phần đó cho Jollibee của Philippines thương hiệu chuyên kinh doanh chuỗi thực phẩm, thức ăn nhanh, đã có mặt tại Việt Nam nhiều năm nay.
Đặc sản của vùng biển Việt Nam – nước mắm Phú Quốc cũng lao đao vì thương hiệu
Theo như ghi chép thì nước mắm Phú Quốc bị công ty Viet Huong Fishsauce tại Mỹ đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Mỹ cũng như cộng đồng chung Châu Âu, Trung Quốc và Australia. Và hình ảnh thương hiệu mà Cty Việt Hương đăng ký bảo hộ chính xác gồm có cả chữ “Phú quốc” kèm logo là hình con cá cơm và bản đồ Việt Nam.
Được thiết thì các thông tin này đã được đối tác và Cộng sự là một công ty luật tại Trung Quốc kiểm tra, xác tín theo yêu cầu. Việc chủ thể nói trên đăng ký nhãn hiệu “Phú quốc và hình ảnh” dưới tên của mình còn có khả năng sẽ gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho công chúng về nguồn gốc Phú Quốc gắn liền với sản phẩm nước mắm nổi tiếng đang được Việt Nam bảo hộ.
Ngoài những cái tên lớn trên thì còn một số các doanh nghiệp lâu đời khác như võng xếp Duy Lợi, Bi’tis, bánh phồng tôm Sa Giang cũng gặp lao đao với thương hiệu. Vậy mới thấy, việc xây dựng và thiết kế thương hiệu chỉ thật sự có giá trị khi nó được bảo hộ ngay từ đầu.
Chẳng có ai lường hết được cũng như không có doanh nghiệp nào có thể bảo đảm rằng thương hiệu của mình sẽ còn mãi hay không ai dám đụng đến nên không tiến hành đăng ký độc quyền thương hiệu ngay từ đầu.
Nhớ nhé, thương hiệu chính là đứa con của doanh nghiệp nếu ra đời mà không có giấy khai sinh thì bất kỳ ai cũng có thể nhận làm cha mẹ ruột của nó không chỉ riêng bạn.
MEBO hy vọng bài viết này sẽ cho bạn nhiều góc nhìn sâu sắc hơn về thương hiệu !!