Sử Dụng Màu Sắc Như Thế Nào Cho Hiệu Quả Trong Việc Thiết Kế Logo

//Sử Dụng Màu Sắc Như Thế Nào Cho Hiệu Quả Trong Việc Thiết Kế Logo

Sử Dụng Màu Sắc Như Thế Nào Cho Hiệu Quả Trong Việc Thiết Kế Logo

Tâm trí của con người đáp ứng nhanh với các kích thích về thị giác, và màu sắc là một trong những  yếu tố chính trong sự đáp ứng đó. Trên cả hai mức độ ý thức và tiềm thức, màu sắc có thể chuyển tải ý nghĩa – không chỉ trong thế giới tự nhiên mà còn trong các sáng chế tinh xảo của nền văn hóa. Các nhà thiết kế đồ họa cần phải khai thác sức mạnh của tâm lý màu sắc để mang lại sự cộng hưởng với các thiết kế của họ – và không có lĩnh vực nào quan trọng hơn so với thiết kế logo.

Vậy sử dụng màu sắc như thế nào cho hiệu quả trong việc thiết kế logo? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

1. Hiểu rõ những màu sắc có ý nghĩa khác nhau như thế nào?

Mỗi màu sắc, bao gồm đen và trắng, có ảnh hưởng rất lớ đến thiết kế logo. Cần phải chọn màu sắc một cách cẩn thận để tăng cường các yếu tố đặc biệt của logo và mang sắc thái cho thông điệp muốn truyền tải bằng việc sử dụng các đổ bóng và tone.

 

 

Nói chung, màu sắc tươi sáng và đậm sẽ thu hút sự chú ý nhưng có thể dẫn đến cảm giác xuất hiện sự lo lắng – dễ dàng liên tưởng đến các biển, cảnh báo… Các tone màu trầm truyền đạt một hình ảnh phức tạp hơn, nhưng có nguy cơ bị bỏ qua bởi khó nổi bật . Đặc biệt hơn, ý nghĩa cụ thể được gán cho những màu sắc khác nhau và dường như đã trở thành định kiến trong xã hội. Bạn phải thực sự hiểu được ý nghĩa của mỗi màu là gì?? Hãy cùng xem qua một số màu sắc.

  • Màu Đỏ ngụ ý niềm đam mê, năng lượng, nguy hiểm hoặc gây hấn; ấm áp và nóng. Nó cũng đã được tìm thấy để kích thích sự thèm ăn, điều này giải thích lý do tại sao nó được sử dụng trong rất nhiều nhà hàng và logo sản phẩm thực phẩm. Lựa chọn màu đỏ cho logo của bạn có thể làm cho nó cảm thấy năng động hơn.
  • Màu Cam thường được xem như là màu của sự đổi mới và tư duy hiện đại. Nó cũng mang ý nghĩa của tuổi trẻ, vui vẻ, tính hợp lý về giá cả và tính có thể tiếp cận.
  • Màu Vàng đòi hỏi phải sử dụng thận trọng vì nó có một số ý nghĩa tiêu cực bao gồm cả nghĩa của sự hèn nhát và việc sử dụng nó trong các dấu hiệu cảnh báo. Tuy nhiên nó là ánh nắng, ấm áp và thân thiện và là một màu sắc được cho là để kích thích sự thèm ăn.
  • Màu Xanh lá thường được sử dụng khi một công ty mong muốn nhấn mạnh sự tự nhiên và đạo đức của họ, đặc biệt là với các sản phẩm như thực phẩm hữu cơ và thực phẩm từ rau củ. Ý nghĩa gán cho nó bao gồm sự tăng trưởng và sự tươi mới, và nó cũng phổ biến với các sản phẩm tài chính.
  • Màu Xanh nước biển là một trong những màu được sử dụng rộng rãi nhất trong các logo công ty. Nó bao hàm tính chuyên nghiệp, tinh thần nghiêm chỉnh, ngay thẳng, sự chân thành và bình tĩnh. Xanh biển cũng được gắn liền với quyền lực và thành công, và vì lý do này nó phổ biến với cả các tổ chức tài chính và các cơ quan chính phủ.
  • Màu Tím nói với chúng ta về vương quyền và sang trọng. Nó từ lâu đã gắn liền với nhà thờ, ngụ ý về trí tuệ và phẩm giá, và trong suốt lịch sử nó là màu sắc của sự thịnh vượng và sự giàu có.
  • Màu đen là một màu gắn với tâm thần phân lập. Một mặt nó bao hàm sức mạnh và sự tinh tế, nhưng mặt khác, nó được kết hợp với tính đê hèn và sự chết chóc. Phổ biến hơn, hầu hết logo sẽ cần một phiên bản màu đen và trắng để sử dụng trong phương tiện truyền thông, trong đó màu sắc không có sẵn – và hiện nay là một xu hướng cho logo đơn sắc đậm và nhãn hiệu bằng chữ.
  • Màu Trắng thường gắn liền với sự tinh khiết, sạch sẽ, đơn giản và ngây thơ. Trong thực tế, một logo màu trắng sẽ luôn luôn cần phải đứng trong một vùng màu để làm cho nó hiển thị trên một nền trắng. Nhiều công ty sẽ chọn để có một phiên bản màu và một phiên bản màu trắng của logo của họ; Ví dụ, các nhãn hiệu từ Coca-Cola xuất hiện màu trắng trên hộp màu đỏ và chai màu nâu, nhưng được sử dụng màu đỏ khi cần thiết trên một nền trắng.
  • Màu Nâu có ý nghĩa nam tính và thường được sử dụng cho các sản phẩm gắn liền với cuộc sống nông thôn và ngoài trời.
  • Màu Hồng tạo cảm giá vui vẻ, nhưng nó có sự liên tưởng đến phái nữ.

Tất nhiên những sự liên tưởng này không phải là những quy tắc cứng nhắc, nhưng chúng đang có giá trị lưu giữ trong tâm trí khi bạn thực hiện sự lựa chọn màu sắc của mình.

2. Thận trọng trong cách phối màu trên mẫu thiết kế logo

 

 

Để có được sự hài hòa về màu sắc trong thiết kế logo đòi hỏi bạn phải cực kỳ cẩn thận trọng khi phối màu. Muốn thiết kế được một chiếc logo hoàn hảo, bạn không nên sử dụng màu sắc với số lượng bằng nhau.

Ngoài ra, sử dụng nhiều màu sắc bổ sung có thể gây ra tình trạng cường điệu quá mức. Ví dụ, các màu tương đồng thường sẽ thiếu sự tương phản dù chúng mang lại cảm giác nhẹ nhàng và dịu mắt, lúc này bạn nên chọn một màu chủ đạo và chỉ sử dụng những màu khác để hỗ trợ và làm nổi bật màu chủ đạo.

Cách lựa chọn bảng màu chính là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của một  logo, một phần nguyên nhân là do yếu tố thẩm mỹ, còn lại là do tâm lý màu sắc.

Ở mức độ đơn giản, những màu thuộc gam màu nóng như đỏ, vàng thể hiện sự khỏe khoắn và tràn đầy sức sống, trong khi những màu thuộc gam màu lạnh như xanh lam, xanh lá cây lại tượng trưng cho thể sự tươi mát, tĩnh lặng và an toàn.

Điều này không chỉ đặc biệt ý nghĩa trong việc xây dựng thương hiệu về mặt cảm xúc, mà còn mang tính ứng dụng cao, giúp thương hiệu nổi bật trên thị trường..

 

3. Nghiên cứu các xu hướng màu sắc thiết kế logo

 

Khi một công ty đã sở hữu được một màu sắc đặc trưng cho thương hiệu, công ty đó sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn và có thể nhanh chóng đạt được sự công nhận của khách hàng.

Tất nhiên, sở hữu toàn bộ màu sắc không phải là dễ dàng, và nó vượt xa thiết kế logo: cần có kế hoạch và thực hiện khéo léo trên tất cả các yếu tố của thương hiệu và quảng cáo của nó. Tùy thuộc vào sự phổ biến và thị trường bão hòa của một màu sắc cụ thể

Để đạt được sự ấn tượng về màu sắc trong bất kỳ lĩnh vực nào trên thị trường, bước đầu tiên nhất là bạn phải tìm hiểu xu hướng của thị trường đang là gì- ví dụ như màu xanh dương, thường được sử dụng trong ngành tài chính, trong khi đó màu xanh lá cây thường được sử dụng để xây dựng thương hiệu cho các tổ chức môi trường.

By |2019-04-05T15:46:05+00:00Tháng Tư 5th, 2019|Tin tức|