Để có thể trở lại đường đua mạnh mẽ hơn sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến bộ nhận diện thương hiệu online như một cách để bứt phá trên thị trường cũng như vượt mặt đối thủ.
Sức mạnh của bộ nhận diện thương hiệu online cho doanh nghiệp vừa và nhỏ sau đại dịch Covid 19
Theo như các số liệu khảo sát toàn cầu của Google mà MEBO thu thập được thì có đến 79% người mua tại cửa hàng đều nghiên cứu về thông tin trên mạng trước khi đến trực tiếp tại cửa hàng.
51% những người được khảo sát cho biết họ sử dụng Google để nghiên cứu việc mua hàng mà họ định thực hiện online và 59% người được khảo sát đều nghiên cứu thông tin online trước khi quyết định mua hàng.
Chính những con số trên đã đủ cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng nhận diện trên môi trường online. Tuy nhiên không cần phải đợi đến khi dịch Covid-19 hoành hành trên phạm vi toàn cầu, thương mại điện tử đã sớm cho thấy được giá trị mà nó mang đến cho từng mô hình kinh doanh lớn nhỏ khác nhau, ngay từ những buổi đầu hình thành và phát triển.
Chẳng qua là sau nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh, con người ngày càng chuyển sang xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn, ưu tiên các giải pháp mua hàng và thanh toán “không chạm” thường xuyên hơn.
Nhưng nếu như doanh nghiệp và thương hiệu nào đang sẵn sàng cho một quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online, thì giờ là thời điểm hoàn toàn phù hợp để nghiêm túc triển khai ý tưởng này. Không chỉ dừng lại ở giao diện website hay trang Fanpage, mà bộ nhận diện thương hiệu online còn phải đảm bảo được tính đồng bộ đến từng hạng mục nhỏ nhất – như ảnh bìa website, ảnh đại diện fanpage hay font chữ đồng nhất với bộ nhận diện thương hiệu offline.
Vì sự đồng nhất trong thiết kế giữa bộ nhận diện thương hiệu offline và online còn cho thấy sự chuyên nghiệp, chỉn chu của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng hình ảnh. Đó cũng là nền tảng để xây dựng lòng tin nơi người tiêu dùng, kích thích hành vi mua hàng và tạo nên lòng trung thành thương hiệu bền vững trong tương lai.
Vậy một bộ nhận diện thương hiệu Online bao gồm những gì ??
– Website
– Landing page
– Mạng xã hội: nhận diện trên facebook fanpage, google+, twitter, linkedin
– Email mẫu
– Banner biển bảng quảng cáo online
– E-catalog, E-profile
– Phim/ video giới thiệu doanh nghiệp, quảng cáo sản phẩm
– TVC
– Bài viết PR, quảng cáo online, blog
Cách để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu Online hoàn chỉnh và chất lượng nhất
Để có thể thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Online doanh nghiệp của bạn cần thực hiện theo quy trình như sau:
Tại bước 1: Phải tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
Có thể nói bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất quyết định liệu bộ nhận diện thương hiệu đó có thành công hay không. Ở giai đoạn này, thương hiệu cần giải quyết các vấn đề: thương hiệu là ai (lĩnh vực, ngành nghề, ngành hàng), đối tượng thương hiệu hướng đến là ai, giá trị mà thương hiệu đem đến trên thị trường là gì.
Chắc chắn sau khi xác định tất cả những điều trên thương hiệu sẽ có được một bản đánh giá chi tiết nhất làm tiền đề cho quá trình sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả hơn.
Ở bước 2: Doanh nghiệp lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu
Tên của thương hiệu: Đặt tên cho thương hiệu cũng cần phải có ý nghĩa và bản sắc riêng. Đó không chỉ là một cái tên sáo rỗng mà tên thương hiệu mở ra một câu chuyện về hành trình của doanh nghiệp dẫn đến lí do vì sao đặt tên ấy, doanh nghiệp kỳ vọng điều gì đằng sau cái tên đó.
Slogan: Slogan thường được tóm gọn trong 8 từ, đơn giản nhưng phải gây được ấn tượng cực kỳ mạnh mẽ với khách hàng. Không những thế, slogan còn đồng hành xuyên suốt theo sự phát triển của thương hiệu nên nó góp phần rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
Doanh nghiệp lưu ý quá trình tạo slogan phải đảm bảo chỉn chu, kỹ lưỡng và đòi hỏi các nhà sáng tạo phải dự đoán được các xu hướng thịnh hành trong nhiều năm tới. Có thể kể đến một vài slogan đã ghi dấu ấn sâu sắc với khách hàng như: Think Different (Apple), The Power of Dream (Honda),…
Logo: Logo là hình ảnh, biểu tượng của thương hiệu. Khi nhắc tên thương hiệu, người tiêu dùng chưa chắc đã có thể kể rành mạch tên các sản phẩm nhưng hầu hết mọi người đều liên tưởng được logo thương hiệu.
Sau khi doanh nghiệp hoàn tất những điều trên MEBO sẽ nghiên cứu thị trường, khảo sát mong muốn của thương hiệu mình, để tìm kiếm hình ảnh liên quan đến thương hiệu, “chơi đùa” với màu sắc,… làm sao để nổi bật hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp nhất có thể.
Đến bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Doanh nghiệp có thể thêm thắt “gia vị” để biến hóa hình ảnh logo đẹp đẽ và ấn tượng hơn trong mắt khách hàng. Cách sắp xếp hình ảnh, sử dụng họa tiết, phối hợp màu sắc như thế nào để tác động trực tiếp đến thị giác của khách hàng nhất, định vị thương hiệu rõ ràng nhất. Đồng thời, mọi chi tiết được bổ sung phải đáp ứng yêu cầu liên kết, đồng nhất với nhau để thể hiện tính chuyên nghiệp của thương hiệu.
Bước sau cùng: Hoàn chỉnh và hướng dẫn sử dụng
Sau khi thành phẩm đã hoàn tất nhưng nhiệm vụ của doanh nghiệp chưa dừng lại ở đó. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu như thế nào cho hiệu quả cũng cần một chiến lược rõ ràng. Nên doanh nghiệp phải tổng hợp tất cả những điều lưu ý về logo, cách in ấn, màu sắc, vật liệu vào một cuốn cẩm nang, đảm bảo quá trình sử dụng luôn diễn ra thuận lợi nhất.
Kinh nghiệm chọn đơn vị thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Online
Hiện nay trên thị trường hiện nay có rất nhiều các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên chọn đơn vị thỏa mãn các tiêu chí dưới đây cũng như những công việc ở trên:
– Hiểu được tầm quan trọng của việc thiết kế logo cũng như bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp trong giai đoạn xã hội phát triển như hiện nay,
– Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, trong đó, dịch vụ thiết kế bộ nhận diện chất lượng, đảm bảo tính chuyên nghiệp:
– Đem đến sự khác biệt có tác động lớn tới nhận thức nhận thức của người tiêu dùng, giúp tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp
– Khẳng định tính chuyên nghiệp, sự uy tín và góp phần đưa hình ảnh doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Bởi bộ nhận diện thương hiệu là kết quả của quá trình hoạt động của doanh nghiệp được gắn kết với sản phẩm và thương hiệu nên các thông điệp phải đảm bảo tính thống nhất và liên kết chặt chẽ
– Có bề dày kinh nghiệm trong việc thiết kế và đội ngũ nhân viên thiết kế luôn tràn đầy sự sáng tạo, trẻ trung.