Tái định vị bộ nhận diện thương hiệu có thật sự cần thiết khi mà vị trí của doanh nghiệp trên thị trường ngày càng bị đối thủ lấn át ??
Trước khi trả lời câu hỏi này bạn cần hiểu rõ “tái định vị bộ nhận diện thương hiệu” là gì trước đã
Bạn biết đấy, tái định vị thương hiệu là hoạt động xác định lại vị trí của thương hiệu trên thị trường, trong tương quan với các đối thủ cạnh tranh, và trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu được sinh ra, tồn tại và phát triển theo vòng đời của thương hiệu. Tùy thuộc vào các yếu tố như ngành nghề, sự phát triển của công nghệ, văn hóa xã hội, quy định pháp luật liên quan…
Mà vòng đời của thương hiệu có độ dài ngắn khác nhau.Ngay cả khi thương hiệu đã tồn tại trong một thời gian dài và dành được sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng thì hoạt động tái định vị vẫn cần thiết. Tái định vị thương hiệu giúp giữ lại các yếu tố khiến khách hàng yêu mến, nhưng nâng cấp thương hiệu theo hướng phù hợp với môi trường kinh doanh, chiến lược doanh nghiệp để phục vụ mục tiêu ngày càng phát triển của doanh nghiệp.
Theo đó, tái định vị bộ nhận diện thương hiệu được hiểu là quá trình định vị lại thương hiệu trong bối cảnh mới. Quý doanh nghiệp cần cân nhắc đến việc tái định vị thương hiệu khi xuất hiện những biểu hiện như:
- Hình ảnh nhàm chán, không còn phù hợp
- Hình ảnh mờ nhạt
- Thay đổi đối tượng khách hàng mục tiêu, hoặc thay đổi trong nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu
- Thay đổi trong định hướng chiến lược
- Cần sức sống mới cho thương hiệu
- Thay đổi trong xác định đối thủ cạnh tranh
- Xảy ra những sự kiện quan trọng
- Mong muốn tìm lại những giá trị đã mất.
2 phương pháp tái định vị bộ nhận diện thương hiệu được các tập đoàn doanh nghiệp lớn sử dụng
1 – Tái định vị một phần
Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu tái định vị một phần là quá trình đưa ra những thay đổi hoặc cải tiến một hoặc một vài đặc điểm của ngân hàng như tên gọi, logo, cơ cấu tổ chức, sản phẩm cung cấp, khách hàng mục tiêu, hay chiến lược marketing nhằm thay đổi vị trí cảm nhận về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Và việc tái định vị một phần xảy ra khi doanh nghiệp bạn có một giá trị nền tảng bền vững nhưng nhận thức được sự thay đổi xu hướng thị trường cũng như thị hiếu khách hàng, hoặc muốn tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt so với các đối thủ cùng ngành, hoặc chỉ đơn giản là muốn làm mới bản thân sau quãng thời gian dài hoạt động.
2 – Tái định vị toàn bộ
Khác với tái định vị 1 phần, tái định vị toàn bộ là quá trình thay đổi giá trị thương hiệu thông qua việc làm mới hoàn toàn hình ảnh của doanh nghiệp, từ sản phẩm, tên gọi, logo cho đến đội ngũ nhân viên, chiến lược phát triển và nhóm khách hàng mục tiêu để tạo một sức sống mới cho thương hiệu khi môi trường kinh doanh thay đổi và doanh nghiệp bạn không còn đủ sức cạnh tranh trên thị trường.
Bạn nên nhớ tái định vị toàn bộ thương hiệu sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp không có giá trị nền tảng đủ mạnh, không duy trì được sự cảm nhận tốt từ khách hàng, hình ảnh thương hiệu trở nên mờ nhạt, già cỗi, thiếu sức sống và việc chỉ thay đổi một vài yếu tố là không đủ để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Ví như sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp bạn chưa tốt và người tiêu dùng cảm nhận được điều đó, thì dù logo thương hiệu mới có làm đẹp đến mấy cũng trở nên vô nghĩa. Do đó, ngân hàng sẽ cần một sự lột xác hoàn toàn mới để có thể tiếp tục tồn tại và bước sang một giai đoạn mới của quá trình cạnh tranh.
Tuy nhiên việc này đòi hỏi sự thay đổi tổng thể trong nhận diện thương hiệu, không chỉ là sự thay đổi về thẩm mỹ tiếp thị như màu sắc, biểu tượng hoặc khẩu hiệu mà việc tái định vị thương hiệu phải được triển khai đồng bộ ở tất cả các chính sách của chiến lược marketing hỗn hợp với nguyên tắc lấy khách hàng là trọng tâm .
Tái định vị bộ nhận diện thương hiệu mang lại những lợi ích to lớn nào cho doanh nghiệp ??
Việc tái định vị thương hiệu đã được nhiều học giả nghiên cứu qua những bằng chứng thực nghiệm và cho thấy nó đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp tổ chức và cá nhân có tầm ảnh hưởng.
Theo đó, một tổ chức có thể nâng cao giá trị thương hiệu của mình sau khi thực hiện thành công việc tái định vị thương hiệu và cho phép tổ chức thu hút khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng hiện tại.
Hơn nữa, việc tái định vị thương hiệu thành công có thể cho phép doanh nghiệp của bạn thu hút và giữ chân những nhân viên có năng lực và kỹ năng tốt. Khi chiến lược tái định vị thương hiệu thành công có thể giúp hồi sinh giá trị của doanh nghiệp trên thị trường, củng cố vị thế của ngân hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại và tương lai một cách hiệu quả
Tái định vị thương hiệu được triển khai kịp thời có thể giúp củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. MEBO xin nhấn mạnh phần hình ảnh thương hiệu mới sẽ thu hút khách hàng mới và giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Sau cùng đó là bạn cần nhận thức rõ việc tái định vị thương hiệu rất tốn kém về thời gian và nguồn lực. Hơn nữa, có ít thành công hơn thất bại đã được ghi nhận. Tuy nhiên, động lực chính đằng sau việc tái định vị thương hiệu đối với doanh nghiệp chính là nhu cầu gửi một thông điệp rõ ràng đến thị trường rằng ngân hàng đã được hồi sinh và chuyển đổi để hoạt động tốt hơn.