Trước khi tiến hành thiết kế bất kỳ bộ nhận diện thương hiệu nào thì bạn hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp mình đã đăng ký bảo hộ độc quyền trước đó.
Tại sao phải đăng ký độc quyền trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ?
Đầu tiên bạn cần hiểu là đăng ký độc quyền thương hiệu là gì bạn sẽ hiểu được tại sao trước khi muốn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nào thì trước đó nó phải thuộc quyền sở hữu của riêng doanh nghiệp bạn.
Cụ thể thì đăng ký nhãn hiệu độc quyền được hiểu cơ bản là việc các doanh nghiệp tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xác lập quyền sở hữu của mình đối với thương hiệu, logo, mẫu mã sản phẩm và dịch vụ mình đang kinh doanh.
2 lý do lớn mà doanh nghiệp phải đăng ký độc quyền trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Lý do thứ 1: Việc đăng ký thương hiệu là việc làm hết sức quan trọng. Vì mỗi một thương hiệu tồn tại nhưng không được đăng ký thương hiệu độc quyền sẽ mang lại nhiều rủi ro pháp lý như không được độc quyền đối với thương hiệu của mình bao gồm logo, hình ảnh, bao bì sản phẩm do mình tạo ra và không thể ngăn cản đối thủ sử dụng nhãn hiệu đó. Tức là bạn tạo ra một thương hiệu dùng chung cho thiên hạ, bạn cố gắng đầu tư công sức nhưng mà bên nào cũng có quyền sử dụng mà không phải xin phép bạn cũng như không phải trả bất kỳ một chi phí nào cho việc sử dụng đó.
Lý do thứ 2: Bạn sẽ bị một đơn vị nào đó chiếm thương hiệu vì hiện nay rất nhiều bên vì chủ quan nên sử dụng thương hiệu trên thị trường nhưng không tiến hành đăng ký độc quyền trước đó đã tạo điều kiện cho các bên khác cố tình hoặc vô tình đăng ký thương hiệu trùng hoặc tương tự với thương hiệu mà doanh nghiệp đang sử dụng.
Sau khi bên khác đã tiến hàng đăng ký thương hiệu thành công họ cũng sẽ có quyền yêu cầu doanh nghiệp của bạn dừng sử dụng thương hiệu mà chính bạn mới là người đã đầu tư bao nhiêu công sức. Vì nếu bạn không dừng bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử phạt về hành vi xâm phạm thương hiệu của người khác. Do đó việc đăng ký thương hiệu độc quyền là hết sức quan trọng, nhất là doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký trước khi tiến hàng đăng ký bộ nhận diện thương hiệu hay bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào muốn tung ra.
Đăng ký độc quyền thương hiệu tại Việt Nam có dễ không ??
Trên thực tế thì thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ tại Việt Nam hiên nay khá dễ và sẽ bao gồm 3 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1 là kiểm tra hình thức đơn đăng ký thương hiệu của doanh nghiệp
Tức là trong vòng 1 tháng kể từ ngày bạn nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Việt Nam, nếu đơn đăng ký thương hiệu của bạn đáp ứng yêu cầu về mặt hình thức cũng như như thông tin kê khái, phí, quyền nộp đơn thì Cục sở hữu trí tuệ sẽ nhanh chóng ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ cho đơn đăng ký nhãn hiệu của bạn. Tuy nhiên, nếu đơn không được chấp nhận Cục sở hữu trí tuệ cũng sẽ đưa ra thông báo thiếu sót và yêu cầu người nộp đơn đăng ký thương hiệu tiến hành sửa đổi trong thời gian phù hợp với từng sai sót.
Giai đoạn 2 là công bố đơn đăng ký thương hiệu trên Cục sở hữu trí tuệ
Trong khoảng thời gian 02 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn, Cục sở hữu trí tuệ sẽ công bố thông tin đơn đăng ký nhãn hiệu của bạn trên Công báo về sở hữu trí tuệ để bất kỳ ai cũng có thể tiến hành phản đối đơn này nếu thấy cần thiết.
Giai đoạn 3 là tiến hành xét nghiệm giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam
Bạn nên biết đây là giai đoạn hết sức quan trọng trong thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền. Vì trong vòng từ 9 đến 12 tháng và có thể lâu hơn kể từ ngày công bố đơn thì Cục sở hữu trí tuệ cũng sẽ ra Thông báo về khả năng cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu cho bạn.
MEBO hi vọng những thông tin này sẽ vô cùng bổ ích cho quý doanh nghiệp, nếu quý khách hàng có bất kỳ nhu cầu nào về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cũng như đăng ký độc quyền có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất có thể nhé.