Có thể nói 3 ông lớn này là đại diện tiêu biểu của 3 khối ngành quan trọng nhất nhì của nước ta xứng đáng để các doanh nghiệp ngày nay học tập và làm theo vì thành công từ việc dám thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của mình.
3 doanh nghiệp lớn của Việt Nam thành công ngoài tưởng tượng khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu
Mỗi một thương hiệu dù lớn dù nhỏ đều sẽ có sự vận động không ngừng, để có thể thích nghi với thị trường luôn luôn thay đổi này. Chính vì thế bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cũng phải thích nghi và điều chỉnh sao cho phù hợp.
Vì nó sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho doanh nghiệp khi mà các khách hàng ngày nay luôn có xu hướng lựa chọn và ủng hộ cho những thương hiệu có sự tương đồng với họ. 3 ông lớn bên dưới đây là minh chứng rõ nhất cho việc kể cả quy mô bạn có lớn đến đâu thì nếu không thay đổi bộ nhận diện thương hiệu đúng lúc thì bạn sẽ nhanh chóng đi vào vùng quên lãng của khách hàng:
Acecook – công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu tại Việt Nam
2015 là năm mà Acecook đã đặt dấu mốc quan trọng trong chiến lược mới của mình, chiến lược đưa thương hiệu Acecook phát triển ra toàn Thế Giới. Nhưng để có thể làm được điều này Acecook đã triển khai việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, với thiết kế logo mới mẻ tạo ra diện mạo vô cùng tuyệt vời với chiến lược vươn ra toàn cầu.
Bộ nhận diện thương hiệu mới của Acecook Việt Nam được nhận xét là hiện đại và giản lược hơn nhờ font chữ cải tiến cùng việc lược bỏ bớt đi chữ Vina. Bên cạnh đó là câu slogan vô cùng quen thuộc đến tận hôm nay “Cook hapiness”.
Có thể thấy bộ nhận diện mới của Acecook đã bỏ đi tính địa phương để hướng tới tính toàn cầu. Đây cũng được cho là logo dùng cho các thị trường khác như Myanmar. Nhìn về mặt tổng thể của bộ nhận diện mới này thì dễ dàng nhận ra Acecook muốn truyền đạt cũng như định vị, chiến lược và thông điệp mới của mình là không những hướng tới chất lượng mà còn hướng tới định vị cảm giác của hạnh phúc.
Vietnam Airline – Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam
Vietnam Airlines được xem là một trong số những thương hiệu lớn mà mỗi khi thay đổi bộ nhận diện đều phát sinh chi phí vô cùng khủng vì phải làm mới bộ nhận diện cũng như thiết kế và sơn sửa lại các chi tiết, nội ngoại thất cho máy bay và thiết kế sản xuất lại các loại đồng phục cũng như đồ dùng của hãng.
Chỉ tính riêng chi phí sơn lại một chiếc máy bay của Vietnam Airlines thôi đã lên đến con số 7 tỉ, nhưng nếu nhân con số 7 tỉ với số lượng máy bay mà Vietnam Airliné đang sở hữu cộng với số doanh thu mà hãng mất đi trong thời gian sơn sửa lại thì nó còn lớn đến mức nào.
Tốn kém là vậy nhưng nhưng để có được diện mạo phù hợp với định vị cũng như những thay đổi trong gu thẩm mỹ, nghệ thuật và văn hóa của nhóm khách hàng mục tiêu mà Vietnam Airlines hướng tới, thì việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu là cần thiết và nên làm nhất với hãng thương hiệu quốc dân này.
Những thay đổi trong bộ nhận diện thương hiệu của Vietnam Airlines được nhận xét là kế thừa từ logo cũ để có thể giữ lại gần như nguyên bản nhận diện của Vietnam Airlines, nhưng có nét mới như thay thế màu ghi xám bằng màu trắng ngà mang đến cảm giác trẻ trung, năng động cũng như thân thiện với môi trường.
Các chuyên gia về trải nghiệm khác hàng cũng cho rằng thiết kế mới của Vietnam Airlines khiến cho tổng thể chiếc máy bay của hàng này trở nên có hồn hơn. Vì với nhận diện trước đây của mình các chuyên gia cho rằng Vietnam Airlines chỉ sơn lại màu sắc và logo của thương hiệu lên máy bay.
Còn trong lần thay đổi bộ nhận diện mới nhất này thì những đường lượn màu vàng đã tinh tế hơn khi chia thân máy bay theo chiều ngang với tỷ lệ hợp lý hơn. Cũng như khả năng nhận biết thương hiệu máy bay Vietnam Airline từ đó giúp cho thương hiệu trở nên nổi bật hơn.
Nếu bạn để ý thì ở phần đuôi của máy bay Vietnam Airlines thì kích cỡ logo Hoa sen cũng được mở rộng xuống thân máy bay tạo sự thống nhất trong thiết kế tổng thể từ đó giúo tăng cường nhận biết và thu hút sự chú ý của hành khách hơn. Ngoài ra, màu kem nhạt như màu da ở phần bụng dưới của máy bay cũng tạo ra cảm giác hài hòa, gần gũi và thân thiện cho thiết kế tổng thể.
Hàng loạt ông lớn trong khối ngân hàng thành công hơn khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu
Nói về thành công nhờ bộ nhận diệnt thương hiệu mới thì không có khối ngành nghề nào có thể qua mặt được khối ngân hàng khi mà rất nhiều ông lớn trong ngành này đã làm mới bộ nhận diện thương hiệu để có thể mang lại diện mạo phù hợp hơn với khách hàng gen Y và gen Z trong thời đại mới, thời đại công nghệ số 4.0
Và phần lớn ngân hàng thay đổi bộ nhận diện thương hiệu theo hướng làm mới, hiện đại hóa các hình ảnh và chi tiết của bộ nhận diện cũ. Với khối ngân hàng thì tính kế thừa được xem trọng hơn nên chỉ thay đổi một phần nhỏ trong bộ nhận diện chứ không thay đổi toàn bộ, tuy nhiên có những gã ngoại đạo trong khối này giữ lại ít nhất tính lịch sử trong bộ nhận diện cũ những mang lại hiệu quả cao nhất khi đổi hoàn toàn áo mới cho bộ nhận diện của mình có thể kể đến đó là Maritime bank, TienPhong Bank và Ngân hàng Quân đội (MB).
MEBO hy vọng những câu chuyện về bộ nhận diện thương hiệu của những ông lớn ở trên sẽ tạo thêm nhiều động lực thay đổi mạnh mẽ hơn nữa ở quý doanh nghiệp đang muốn thương hiệu của mình vươn lên top 1.