Để có được thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho ngành F&B hiệu quả nhất quý doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý những điểm quan trọng dưới đây.
Có thể bạn không tin nhưng Việt Nam chúng ta là thị trường đứng thứ 3 về hoạt động kinh doanh dịch vụ thực phẩm đồ uống tại khu vực ASEAN. Khi có hơn 540.000 cửa hàng ăn uống, 22.000 cửa hàng coffee, các quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư và đang phát triển như vũ bão. Không thể phủ nhận đây là một thị trường “béo bở” mang về lợi nhuận không hề nhỏ.
Cũng chính những con số trên đã thể hiện được sức cạnh tranh rất gay gắt. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể cạnh tranh trong miếng bánh khổng lồ F&B là câu hỏi của rất nhiều người. Và cũng có rất nhiều câu trả lời đưa ra, trong đó không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc “tăng nhận diện thương hiệu”. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp nhỏ, khi mới bước chân vào ngành.
Bộ nhận diện thương hiệu quan trọng như thế nào với ngành F&B ??
Với tất cả các ngành kinh doanh, bộ nhận diện thương hiệu mang những nét đặc trưng riêng giúp thương hiệu của quý khách được phân biệt rõ rệt với những thương hiệu khác. Đặc biệt trong ngành F&B, thì vai trò của bộ nhận diện thương hiệu càng mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Một bộ nhận diện thương hiệu trong ngành F&B được xem là thành công phải gợi lên sự tin cậy, cảm giác an toàn và vẻ đẹp sang trọng. Các gam màu trong thiết kế phải sở hữu sự bền chắc, khẳng định một thương hiệu vì khách hàng không gì có thể lay chuyển được. Khi khách hàng tiếp xúc với những thiết kế sẽ cảm nhận được sự bình yên, đem lại sự cân bằng, thư giãn – mục đích mà rất nhiều khách hàng tìm tới.
Hiện nay một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ trong ngành F&B sẽ bao gồm:
- Name card
- Voucher
- Menu
- Tờ rơi
- Thẻ tích điểm
- Đồng phục
- Lót cốc
- Túi giấy
- Cốc giấy
- Hộp đựng đồ ăn
- Decal
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho ngành F&B thành công nhất định không được bỏ qua những yếu tố này
11 yếu tố cần chú ý bên dưới đây cũng là những gì mà quý doanh nghiệp sẽ phải làm việc một cách rõ ràng nhất với đơn vị thiết kế để mỗi một chi tiết làm ra sẽ phản ánh sâu sắc và tốt nhất những gì thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng của mình:
– Name Card
Quý doanh nghiệp lưu ý, trong bộ nhận diện thương hiệu, name card thường là yếu tố quan trọng được nhắc tới chỉ sau thiết kế logo. Khi có một khách hàng vào quán cafe và cầm lấy chiếc card nhỏ này thì xin chúc mừng quý khách, đó là một thành công không hề nhỏ.
Tuy chỉ là một chiếc card nhỏ nhưng lại đầy đủ nhất các thông tin về cửa hàng, khách hàng họ lưu lại thông tin qua chiếc card này và có thể sẽ giới thiệu đến bạn bè, người thân. Chỉ với chi phí ít ỏi cho chiếc name card mà cửa hàng đã có thêm khách, không mất chi phí cho các chiến dịch marketing đắt đỏ.
– Voucher
Trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, voucher không chỉ là một hình thức tri ân khách hàng mà chính là một hình thức marketing tuyệt vời. Không chỉ riêng Coffee Shop mà hiện nay rất nhiều quán cafe đã sử dụng để tăng doanh thu và là lời mời chào cho những lần ghé quán tiếp theo.
Chính vì tâm lý chung của khách hàng khi nhận được voucher chính là xem mức giảm giá, ưu đãi nên MEBO đã đặc biệt làm nổi bật điều đó. Tất nhiên sẽ không thể thiếu những hình ảnh đặc trưng của thương hiệu, đó là logo, cốc cafe… Thiết kế đẹp, bắt mắt và mang giá trị, đây chắc hẳn là “món quà” mà bất cứ khách hàng nào đến với Coffee Shop cũng đều trân trọng.
– Menu
Menu ngày nay được ưu tiên thiết kế dạng một tờ, theo phong cách tối giản. Tất cả các chi tiết được tối giản từ màu sắc, hình ảnh, đường nét, bố cục tạo hiệu ứng cảm xúc cho khách hàng. Đây là phong cách được ưa chuộng nhiều nhất tại các quán cafe hiện nay bởi chính sự đơn giản nhưng đầy độc đáo của nó. Thiết kế dạng một tờ còn giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn đồ uống, giúp quán tiết kiệm, giảm bớt chi phí khi có nhu cầu bổ sung thực đơn.
– Tờ rơi
Tờ rơi là một trong những ấn phẩm marketing thường được sử dụng với những quán mới mở như Coffee Shop. Giúp quán có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng. Yêu cầu của một tờ rơi hiệu quả chính là thiết kế thật bắt mắt nhưng cũng không vì thế mà mất đi tính chuyên nghiệp.
Thông tin trên tờ rơi được chúng tôi thiết kế ngắn gọn, cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết, dễ đọc. Kèm theo đó không thể thiếu những hình ảnh về sản phẩm, như vậy có thể thu hút được khách hàng.
– Thẻ tích điểm
Hiện nay thẻ tích điểm đổi quà là hình thức quảng cáo với chi phí thấp, hiệu quả cao, quan trọng nhất là nó chưa bao giờ cũ. Đây cũng là một phần trong nhận diện thương hiệu quả quán, nếu như tờ rơi hoặc name card khách hàng có thể tiện tay bỏ đi thì chiếc thẻ tích điểm này thường được để trong ví mang theo bên người.
– Đồng phục
Đồng phục trong bộ nhận diện thương hiệu là loại đồng phục cơ bản, đơn giản với sự kết hợp của chiếc áo phông cùng tạp dề. Tất cả những trang phục này đều mang màu sắc, logo thương hiệu đặc trưng của quán. Thiết kế đồng phục là một trong những phương thức truyền thông hữu hiệu mà còn góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp, chu đáo và lịch thiệp của quán.
– Lót cốc
Miếng lót cốc được xem là vật trang trí hết sức bắt mắt. Khi khách hàng vào quán sẽ được tiếp xúc với những ấn phẩm nhận diện được thiết kế đồng nhất. Đây là một sản phẩm thể hiện sự chu đáo của quán mà hiện nay chưa phải thương hiệu cafe nào cũng làm được.
Hiện các nhà hàng, quán cà phê không chỉ phục vụ khách tại chỗ mà còn phục vụ khách hàng mang đi, nên trong bộ nhận diện sẽ không thể thiếu các sản phẩm: túi, cốc và hộp. Những sản phẩm này được Coffee Shop lựa chọn được làm từ giấy, thân thiện với môi trường. Các thiết kế vẫn là tông màu nâu chủ đạo được làm nổi bật logo.
MEBO hy vọng những chia sẻ trên của mình có thể giúp ích được cho bạn rất nhiều trong việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của mình trong tương lai.