Tất nhiên nếu muốn có một bộ nhận diện thương hiệu suất sắc nhất thì trước đó bạn phải xây dựng một cách bài bản thương hiệu của mình trong mắt khách hàng trước.
Tại sao phải xây dựng trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp ??
Vì ngày nay, khi thị trường có sự cạnh tranh càng gay gắt thì việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng cho doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Cũng như giúp cho bộ nhận diện thương hiệu về sau có được sự khác biệt, tăng khả năng nhận thức, tăng giá trị thương hiệu.
Các bước để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thành công cho người kinh doanh thời 4.0
Bước 1: Phải tường tận giá trị thương hiệu, thấu hiểu khách hàng
Có thể bạn không tin nhưng thấu hiểu khách hàng và thấu hiểu chính thương hiệu là điều bắt buộc trước khi bắt tay xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, Vậy tại sao thấu hiểu khách hàng, thấu hiểu thương hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả?
Đơn giản thôi, vì thấu hiểu khách hàng giúp thương hiệu nắm rõ nhu cầu, mong muốn, tâm lý của khách hàng là gì, hiểu khách hàng của mình giống như một người bạn. Từ đó, đáp ứng đúng mong cầu, đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng.
Chính việc chúng ta thấu hiểu chính thương hiệu giúp doanh nghiệp biết được thương hiệu của mình là ai, đang ở vị trí nào, điểm mạnh điểm yếu hiện tại của thương hiệu là gì? Nhờ đó, đưa ra tầm nhìn chiến lược phù hợp, tận dụng điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
Do đó hãy kết hợp cả hai yếu tố trên tường tận giá trị thương hiệu và thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, hiệu quả. Đây được xem là một trong những công việc quan trọng của người làm quản trị thương hiệu.
Bước 2: Lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu
Đầu tiên là ý tưởng cho “Tên thương hiệu”
Vì tên của một thương hiệu giống như tên gọi của một người, nó thể hiện ý nghĩa nhất định và là linh hồn, bộ mặt của thương hiệu. Tên thương hiệu đôi khi là cả một câu chuyện ý nghĩa đằng sau cái tên ấy. Tên thương hiệu cần liên quan đến ngành hàng hoạt động, đảm bảo tính dễ đọc, dễ nhớ.
Thứ hai là “Logo”
Thiết kế logo thương hiệu cần đảm bảo có các yếu tố sau:
– Hình dạng bắt mắt, dễ nhớ
– Truyền tải đúng giá trị thương hiệu
– Đảm bảo logo không bị lỗi thời, ít nhất là trong 6 tháng tới
– Tạo ấn tượng với người nhìn
Tuy nhiên, logo thương hiệu cần có nhiều phiên bản khác nhau như kích cỡ to, bình thường, nhỏ, hay màu sắc có thể thay đổi trên các nền khác nhau chẳng hạn như Facebook có logo xanh dương và trắng, nếu chữ xanh thì phông màu trắng và ngược lại.
Thứ ba là “Slogan & Tagline”
Nói đến Tagline là nói đến sự nghiên cứu kỹ lưỡng để đúc kết được thông điệp ngắn gọn nhưng vẫn thể hiện giá trị nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, tagline cần mang tính “trường tồn” với thời gian bởi đó là giá trị cốt lõi, lời hứa của thương hiệu. Ví dụ tagline của các thương hiệu nổi tiếng như: Nike – “Just do it”, Apple – “Think different”,…
Bên cạnh Tagline là Slogan phải rõ ràng, dễ hiểu, tác động mạnh mẽ đến khách hàng và phải đảm bảo truyền tải được đúng ý nghĩa mục tiêu của chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra, câu slogan có thể trở thành “trend” càng tốt. Ví dụ như slogan của Biti’s trong chiến dịch cùng tên “Đi để trở về” và câu slogan “Đi để trở về” trở thành xu hướng vào mỗi dịp cuối năm của các bạn trẻ, xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội.
Thứ tư là về “Màu sắc”
Vì mỗi một nhóm ngành/lĩnh vực kinh doanh đều có màu sắc đặc trưng riêng (MEBO sẽ tư vấn bạn kỹ hơn)
Thứ năm là về “Kiểu dáng”
– Khối tròn trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp khiến người nhìn có cảm giác gắn kết tập thể, đoàn kết và yêu thương. Thường thì những thiết kế có góc tròn đem lại sự nhẹ nhàng, nữ tính. Ví dụ thương hiệu Chanel, Tiffany là những thương hiệu nổi tiếng về nước hoa, trang sức, thời trang cho nữ sử dụng logo hình khối tròn để đem lại cảm giác nữ tính, nhẹ nhàng, sang trọng và dễ nhận diện thương hiệu .
– Khối có góc cạnh phù hợp cho các thương hiệu chuyên về các sản phẩm BĐS, sản phẩm cho phái mạnh thường đem lại cảm giác mạnh mẽ, đáng tin, thư thái. Ví dụ các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, bất động sản,…như Delta Group, Đất Xanh Group.
– Những đường thẳng, đường cong uốn lượn giúp logo, hình ảnh thương hiệu trở nên gần gũi hơn. Ví dụ thương hiệu chuyên sản xuất đồ cho bé như Johnson & Johnson, Comfort, Con Cưng logo của các thương hiệu này đều toát lên cảm giác êm ái, nhẹ nhàng bởi các chữ có đường cong uốn lượn
Bước 2: Triển khai thiết kế
Ngay sau khi lập xong kế hoạch, đã đến lúc bạn hiện thực hóa ý tưởng từ “bàn giấy”. Cố gắng bám sát giá trị cốt lõi thương hiệu, mục tiêu ban đầu các nhà thiết kế sẽ thể hiện sự sáng tạo của mình để thiết kế logo. Logo cần có sự hài hòa về màu sắc, liên quan đến ngành nghề, mang ý nghĩa biểu tượng và dễ gây sự chú ý, dễ nhớ.
Dù có sáng tạo đến đâu nhưng logo vẫn phải theo sát ý tưởng ban đầu, thể hiện đúng tinh thần thương hiệu. Đặc biệt lưu ý, logo cần tránh những hình ảnh/kiểu dáng mang tính nhạy cảm, khiến người nhìn dễ hiểu nhầm.
Bước 3: Hậu chỉnh và phát triển bộ nhận diện
Lưu ý là ngay sau khi đã xây dựng xong bộ nhận diện thương hiệu, bạn cần rà soát lại xem nó đã hợp lý, nhất quán chưa. Sau đó, đồng nhất bộ nhận diện thương hiệu cho toàn bộ tài liệu, hình ảnh sản phẩm, bao bì, card visit, các kênh online của thương hiệu (Fanpage Facebook, Instagram, Website,…),…
Bước 4: Hoàn thiện và hướng dẫn sử dụng
Bạn biết đấy xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tốn nhiều thời gian, chi phí và chất xám nhưng đem lại giá trị lâu dài cho thương hiệu, do đó để sử dụng bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả đòi hỏi thương hiệu cần xây dựng chiến lược cụ thể.
Ngoài ra, màu sắc logo, vật liệu để in ấn đôi khi nhìn qua thì thấy đơn giản nhưng trong quá trình áp dụng dễ bị sai lệch về tông màu sắc, vật liệu, kích thước. Do đó, bộ phận thiết kế cần có “cuốn cẩm nang” trình bày chi tiết màu sắc, cách in ấn, vật liệu sử dụng để quá trình sử dụng diễn ra suôn sẻ, thuận tiện nhất.
Nhưng cũng có trường hợp bộ phận thiết kế gửi file hình ảnh logo cho bộ phận khác in ấn khi thành phẩm lại bị sai về tông màu. Việc này gây mất nhiều thời gian và chi phí, vì vậy hãy gửi kèm “cuốn cẩm nang” luôn nhé!!
MEBO hiểu rằng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu không hề đơn giản, thương hiệu phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để xác định giá trị thương hiệu, đối tượng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường thương hiệu phải bỏ nhiều thời gian, chi phí và chất xám, tuy nhiên giá trị nhận được là hoàn toàn xứng đáng và mang tính lâu dài. Vì vậy, hãy bắt tay xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho doanh nghiệp ngay từ hôm nay nhé!