Trước khi tiến hành thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu được quy chuẩn của chúng để có thể tạo ra chúng một cách hiệu quả nhất.
Trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hãy trả lời được 28 câu hỏi này
28 câu hỏi bên dưới đây chính là bộ quy chuẩn của hệ thống nhận diện thương hiệu và là điều không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp trước khi bắt đầu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nào cho mình.
Đây không chỉ là yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu vững mạnh mà các tiêu chí dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp hệ thống lại một cách tổng quan hơn cũng như và xem xét các yếu tố khác để có thể phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp hơn:
1. Một số thương hiệu hiện nay được đánh giá là “có hình mà không có hồn”. Vậy điều đầu tiên và quan trọng nhất của một thương hiệu đó là nó phải có hồn hay không hay chỉ cần hình đẹp là đủ?
2. Tên thương hiệu của bạn có phù hợp với thời đại này không? Nó có giúp khách hàng phân biệt được thương hiệu của bạn hay đơn thuần chỉ mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ?
3. Tên thương hiệu của bạn có giúp khách hàng nhận ra lợi ích cốt lõi và phân biệt với các thương hiệu khác, nhưng không quá hẹp khiến thương hiệu khó được mở rộng qua các lợi ích khác trong tương lai?
4. Khách hàng có thích thương hiệu của bạn không? thương hiệu của bạn có dễ nhớ hay không?
5. Bạn có tránh các tên thương khác na ná mình trên thị trường không?
6. Bạn có tiêu chuẩn nhận dạng thương hiệu đầy đủ và hệ thống để giúp sử dụng tất cả thành phần của nhận dạng thương hiệu của bạn không?
7. Các tiêu chuẩn và hệ thống nhận dạng thương hiệu của bạn có đang hoạt động không?
8. Các tiêu chuẩn và hệ thống nhận dạng thương hiệu của bạn có được phổ biến thông qua tạp chí, website hay qua mạng nội bộ không?
9. Các bộ phận cùng các thương hiệu con hiện có tuân theo các tiêu chuẩn nhận diện bạn đưa ra không? Có ngoại lệ nào không?
10. Hiện hệ thống của bạn có gồm các tiêu chuẩn nhận dạng hình ảnh, màu sắc, ký tự, màu nền, độ tương phản, bố cục, kích thước, quy tắc sử dụng, và trường hợp không được sử dụng?
11. Logo thương hiệu của bạn có hình nằm ngang không? Cách sắp xếp theo chiều ngang này tạo nên hiệu ứng hình ảnh cao nhất và là hình thức logo hữu dụng trong môi trường bán lẻ ra sao ??
12. Hệ thống của bạn có áp dụng toàn cầu không ? Nghĩa của các từ, màu sắc, và ký hiệu ở các nước khác nhau sẽ như thế nào ??
13. Hệ thống nhận diện của bạn có bao gồm các hình dạng, màu sắc, kiểu chữ, hay giọng nói đặc trưng không?
14. Thương hiệu của bạn có màu sắc tượng trưng khác biệt so với đối thủ cạnh tranh không?
15. Hệ thống nhận diện thương hiệu của của bạn có bao gồm slogan không?
16. Hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn có bao gồm âm thanh hay giai điệu không?
17. Hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn có sử dụng trong môi trường đa phương tiện được không?
18. Hệ thống nhận diện thương hiệu có bao gồm trường hợp đồng – thương hiệu, đồng – marketing, hợp tác chiến lược, và tài trợ không?
19. Có các phương pháp giúp hòa hợp thương hiệu con với thương hiệu của công ty mẹ không?
20. Có phương pháp và quy định nào để dùng thương hiệu công ty mẹ để hỗ trợ thương hiệu con không?
21. Mọi người trong doanh nghiệp có đồng quan điểm về tên gọi, biểu tượng, màu sắc, bố cục, âm thanh của bộ nhận diện thương hiệu được áp dụng trong các hoàn cảnh không? Thương hiệu con cũng như các dòng sản phẩm có đại diện cho thương hiệu mẹ và nhận diện của nó không?
22. Tại mỗi điểm tiếp xúc với khách hàng như quảng cáo, môi trường bán lẻ, đóng gói thì bạn có cân bằng trọng tâm giữa thương hiệu mẹ và thương hiệu con? Bạn có yếu tố nào để đi với thương hiệu mẹ và thành phần nào sẽ đi với thương hiệu con?
23. Hệ thống nhận diện có tạo ra khả năng nhớ thương hiệu và nhận biết thương hiệu trong các hoàn cảnh khác nhau không?
24. Hệ thống nhận diện có hoạt động với tất cả các ứng dụng không?
25. Hệ thống nhận diện có linh hoạt để ứng phó với tình huống phức tạp không?
26. Hệ thống nhận diện có áp dụng nội bộ như memo, bản tin nội bộ, báo chí nội bộ, screensaver hay không?
27. Bạn có tham khảo ý kiến của luật sư trước khi thiết kế sản phẩm mới hay thương hiệu mới để tăng khả năng bảo vệ trước pháp luật không ??
28. Bạn có kế hoạch gì để liên tục quản lý và bảo vệ thương hiệu trước khả năng bị loãng, bị sao chép, hoặc bị nhầm lẫn không?
MEBO hy vọng những thông tin này sẽ vô cùng bổ ích với bạn cũng như doanh nghiệp của minh trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.