Typography Là Gì? Ảnh Hưởng Của Typography Tới Thiết Kế Thương Hiệu

//Typography Là Gì? Ảnh Hưởng Của Typography Tới Thiết Kế Thương Hiệu

Typography Là Gì? Ảnh Hưởng Của Typography Tới Thiết Kế Thương Hiệu

So với việc sử dụng màu sắc và hình khối, Typography hay chính là cách sử dụng chữ trong sáng tạo, thiết kế logo, thương hiệu đôi khi bị nhiều nhà thiết kế xem nhẹ. Vậy liệu một yếu tố đơn giản như font chữ có thể làm thay đổi ý nghĩa của câu chữ và toàn bộ thiết kế hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Typography là gì? cũng như ảnh hưởng của typography tới thiết kế thương hiệu nhé!

TYPOGRAPHY LÀ GÌ?

Typographylà từ ghép bởi “Typo” và “Graphic” để mô tả nghệ thuật sắp đặt và kỹ thuật ghép chữ trong in ấn. Khái niệm về Typography đã có từ rất lâu với cách trình bày bản in của người châu Âu hay cách viết thư pháp của người Trung Hoa.

Typography là quá trình tạo ra một “hình ảnh đồ họa” trực quan thông qua việc thể hiện văn bản chữ cái, tức là, hình ảnh bằng ngôn ngữ và có thể đọc được, nhờ vậy các nhà thiết kế có nhiều cách khác nhau để thể hiện thông điệp của sản phẩm đến người tiêu dùng.

Tùy thuộc vào mục đích, Typography được sử dụng để tối ưu hóa việc đọc – Text Typography hoặc để hiển thị – Display Typography. Hiệu quả của thiết kế làm nên sự khác biệt lớn đến cách đọc và cảm nhận về thông điệp được gửi gắm qua thiết kế đó. Và tất nhiên, hiệu quả Typography đạt được chủ yếu nhờ vào các yếu tố về kết hợp font, kích thước, khoảng cách và màu sắc…

TYPOGRAPHY ẢNH HƯỞNG TỚI THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU

Để truyền thông và xây dựng thương hiệu hoặc quảng cáo, Typography luôn đóng một trong những vai trò thiết yếu. Dưới đây là 4 yếu tố mà typography ảnh hưởng đến việc thiết kế thương hiệu:
1. Ẩn chứa tâm trạng

Một kiểu chữ có thể tạo ra ảnh hưởng nhất định tới tâm trạng và cảm nhận của người nhìn. Đó có thể là cá tính, vui vẻ, buồn bã hoặc truyền thêm niềm tin. Một ví dụ dễ thấy như với các kiểu chữ của thương hiệu ăn nhanh như Loteria, bugerking thường tạo cảm giác vui vẻ, thân thiện cho người nhìn. Kết hợp cùng với kiểu chữ đó, màu đỏ hoặc vàng của logo sẽ kích thích khách hàng thèm ăn và
mong muốn trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm của cửa hàng. Nhờ vào đặc điểm ảnh hưởng tới tâm trạng tác động bởi kiểu chữ mà người xem sẽ dễ dàng thấy ấn tượng và ghi nhớ về thương hiệu của bạn hơn.
2. Hoạt động âm thầm

Thế nào là một typography tốt? Người tiêu dùng ngày nay thường tiếp xúc với các công việc, hình ảnh sáng tạo với các phương tiện cảm ứng hiện đại nên trở nên thiếu nhạy cảm hơn đối với các kiểu chữ. Do đó, theo xu hướng mới, typhography không nên quá bắt mắt và dễ gây chú ý. Vì khi người xem quá để ý tới chữ thì họ sẽ thường bỏ qua các chi tiết, hình ảnh sáng tạo xung quanh. Điều này cũng khá tốt
với các nhà thiết kế, họ có thể tập trung vào những chi tiết trọng điểm để truyền đạt thông tin về thương hiệu.

3. Mang ý nghĩa

Giống như thời trang, phong cách typography không ngừng thay đổi. Các lựa chọn phông và kiểu chữ có xu hướng càng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, đừng bao giờ để bị cuốn theo phong trào trong ngành công nghiệp thiết kế. Bất kỳ typography mà bạn làm phải có ý nghĩa, sáng tạo và mang mục đích thương mại.

Gần đây, hãng hàng không nổi tiếng của Nga – Transaero đã thay đổi bộ nhận dạng thương hiệu. Hãng muốn hướng đến xây dựng hình ảnh tượng trưng cho tương lai của du lịch, vì vậy kích cỡ font chữ cần thiết để phản ánh điều đó. Các font foundry của Dalton Maag riêng biệt đã được cân nhắc để sử dụng để thể hiện sự phát triển. Các kiểu chữ được gói gọn với ý nghĩa thể hiện sự đoàn kết vì mục tiêu chung của hàng được kết hợp với các hình ảnh biểu trưng mạng lại hiệu quả truyền thông cao.

4. Thay đổi nhận thức

Các  kiểu chữ được cân nhắc cẩn thận để lựa chọn ra kiểu chữ có thể ảnh hưởng về cách mà mọi người cảm nhận được một thương hiệu. Cách con người tiếp xúc rộng rãi với phương tiện truyền thông đã thay đổi đáng kể cách thức tiếp cận của họ. Nội dung nhiều hơn và được tiếp cận thông qua các màn hình và các thiết bị cảm ứng.

Và trong thời kỳ này, kiểu chữ đóng một vai trò quan trọng trong giao tiếp thông qua việc sử dụng màu sắc, hình ảnh. Khi chọn phông chữ, đừng ngại làm mới chữ theo một cách mới, chỉ cần đảm bảo nó có liên quan đến thông điệp và nội dung bạn muốn truyền tải.

By |2019-04-04T14:07:42+00:00Tháng Tư 4th, 2019|Tin tức|