Bộ nhận diện thương hiệu là điều không thể thiếu trong cơ cấu của bộ phận marketing, có sức quyết đoán khá cao trong việc tạo nên vị thế trên thị trường. Vậy ý nghĩa bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ là gì? Làm thế nào để khai thác tối ưu công năng của chúng?
Khái quát về bộ nhận diện thương hiệu :
Nhận diện thương hiệu là thứ hữu hình, bạn nhìn thấy nó, chạm vào nó, giữ nó.. Nói một cách đơn giản: mọi thứ bạn có thể nhìn thấy về một thương hiệu (ngôn ngữ hình ảnh) đều là bản sắc thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố như:
- Logo
- Màu chủ đạo (bảng màu)
- Kiểu chữ công ty
- Bao bì, nhãn dán
- Các tài liệu xúc tiến với khách hàng đối tác như namecard, website…
Bộ nhận diện thương hiệu là cơ sở để phản ánh nét riêng biệt của doanh nghiệp, giúp họ thực hiện tốt chiến lược marketing của mình. Vì vậy nói về ý nghĩa bộ nhận diện thương hiệu là một điều rất quan trọng cần phải hiểu rõ, không thể đầu tư sơ sài được.
Hãy bắt đầu công việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu với kiểu chữ, màu sắc, logo, hệ thống nhận dạng thông qua bố cục, thành phần, bao bì (thiết kế in ấn) và các ấn phẩm truyền thông xã hội, thiết kế web (thiết kế kỹ thuật số) và nhiều hơn nữa.
Ý nghĩa bộ nhận diện thương hiệu cho các doanh nghiệp :
Nói về ý nghĩa bộ nhận diện thương hiệu không phải ai cũng hiểu rõ và đi sâu vào nghiên cứu để tìm hiểu giá trị thực sự mà nó đem lại. Hãy nán lại đôi chút và cùng phân tích bài viết này để có cái nhìn sâu sắc hơn về nó nhé.
Giúp phát triển hình ảnh thương hiệu phù hợp :
Bản sắc của nhận diện thương hiệu là thứ phô diễn ra trước công chúng và dựa vào đó mọi người có thể cảm nhận về thương hiệu của bạn. Vì vậy rất quan trọng trong quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sao cho hoàn hảo nhất để chứng tỏ vị thế cũng như là tiềm lực của doanh nghiệp bạn trên thị trường cạnh tranh.
Phân biệt sản phẩm có tính cạnh tranh cao trên thị trường :
Nhận diện thương hiệu giúp thương hiệu phát triển lập trường độc đáo của riêng mình và tạo sự khác biệt với các thương hiệu khác trên thị trường. Sự khác biệt này cũng giúp phát triển chiến lược định vị và có được lượng khách hàng trung thành trên thị trường.
Tạo ra sự nhất quán :
Tính nhất quán là khía cạnh quan trọng nhất của thương hiệu và bản sắc thương hiệu là yếu tố tạo nên tính nhất quán đó. Phát triển một biểu hiện bên ngoài nhất quán với tích cách của thương hiệu muốn gửi gắm đó là thứ mà các doanh nghiệp đều đang muốn hướng tới.
Hãy hướng tới sự đồng nhất trong kiểu chữ thiết kế và các mảng đồ họa được thể hiện ra bên ngoài với giá trị mà doanh nghiệp muốn khách hàng cảm nhận được.
Tiếng nói riêng cho thương hiệu doanh nghiệp :
Tiếng nói thương hiệu là sự đồng nhất trong việc lựa chọn từ ngữ, thái độ và giá trị của thương hiệu để lan tỏa tới cộng đồng. Do đó mỗi một phong cách, một cá tính trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đều là bước đệm để phản ánh bản chất gương mặt, các giá trị thiết thực mà các doanh nghiệp muốn gửi gắm đến cộng đồng.
Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để phân biệt và nhận diện tính cách và tiềm năng trong doanh nghiệp của bạn. Khách hàng sẽ tập trung vào sự khác biệt đó và có cái nhìn khác về thương hiệu của bạn.
Hãy cố gắng để thiết kế của bạn là ấn tượng nhất và cuốn hút nhất chứ không phải là thiết kế thương hiệu tầm thường, phai nhòa theo thời gian.
Kết luận
Ý nghĩa bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp thật sự rất quan trọng trong cơ chế thị trường có xu hướng cạnh tranh khốc liệt như ngày nay. Vì vậy hãy lên ý tưởng thiết kế nó thật chỉn chu và hoàn hảo nhất. Nên nhớ rằng doanh nghiệp của bạn có tiếng nói hay không là nhờ cậy vào chiến lược marketing của bạn đó.